Omgnadinechristine

พญาไร้ใบ ไม้สวยแปลกตาที่มีสรรพคุณหลากหลาย


พญาไร้ใบ

                ต้น พญาไร้ใบ เป็นพันธุ์ไม้ที่มีรูปร่างค่อนข้างแปลกตา น่าสนใจและก็ตอบโจทย์คนรักไม้ประดับอย่างมาก ลักษณะจะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ไม่มีใบสภาพปกติให้เห็นเพราะได้เปลี่ยนรูปไปแล้ว เราจึงได้เห็นเป็นลำต้นเรียวยาวที่แตกกิ่งก้านนับไม่ถ้วน บางคนก็บอกว่าคล้ายเขากวาง บางคนก็มองว่าคล้ายต้นลั่นทมช่วงผลัดใบ อย่างไรก็ตาม ไม้ชนิดนี้มีประโยชน์ค่อนข้างรอบด้าน เรามาดูกันดีกว่าว่ามีอะไรน่าสนใจบ้าง ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้

พญาไร้ใบ

พญาไร้ใบ มีคุณสมบัติกำจัดแมลง

          สำหรับคนที่เคยเพาะต้นพญาไร้ใบเอาไว้ที่บ้าน อาจจะเคยสังเกตเห็นว่ามันไม่ค่อยมีแมลงมารบกวนเลย บริเวณข้างเคียงก็ไม่เห็นมีสัตว์มาเพ่นพ่านมากนัก นั่นเป็นเพราะต้นนี้มียางพิษสีขาว ซึ่งจะไหลออกมาเมื่อผิวเปลือกลำต้นแตกหรือฉีกขาด ยางนี้สามารถไล่แมลงให้หนีไปได้ ใช้เป็นส่วนผสมในสารกำจัดแมลงขนาดเล็กได้ และยังใช้ฉีดพ่นเพื่อลดการแพร่พันธุ์ของศัตรูพืชบางชนิดได้ด้วย

พญาไร้ใบเป็นส่วนผสมของสารกำจัดหอย

          ต้นพญาไร้ใบเป็นที่ชื่นชอบของชาวนาอย่างมาก เพราะสามารถนำไปผสมกับวัตถุดิบอื่นๆ เช่น กากน้ำตาล เชื้อเร่งการหมัก เป็นต้น แล้วทำการหมักอีกประมาณเดือนหนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งสารกำจัดหอยเชอร์รี่ เป็นผลดีต่อข้าวในนาและสัตว์ชนิดอื่น แถมยังไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่มีสารพิษตกค้างที่เป็นอันตราย ที่สำคัญคือต้นทุนในการผลิตถูกมาก ไม้พันธุ์นี้จึงมีบทบาทในวงการเกษตรอินทรีย์พอสมควร

พญาไร้ใบ

พญาไร้ใบเป็นอีกหนึ่งไม้มงคลขึ้นชื่อ

          อีกคุณสมบัติหนึ่งที่น่าสนใจของไม้พันธุ์นี้ก็คือ นิยมปลูกเป็นไม้มงคลประดับบ้าน โดยมีความเชื่อว่าต้นพญาไร้ใบเป็นไม้ศักดิ์สิทธิ์ มีความโดดเด่นในด้านการปกป้องคุ้มครอง หากคนในบ้านเจ็บป่วยเรื้อรัง หรือสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ก็จะปลูกต้นนี้เอาไว้ใกล้ตำแหน่งที่อยู่ของคนๆ นั้น เพื่อช่วยบำรุงให้ธาตุในเรือนกายสมดุลขึ้น นานวันเข้าก็จะมีร่างกายแข็งแรงขึ้นเอง นอกจากนี้ยังเป็นไม้ที่ช่วยค้ำชูให้ครอบครัวมีความมั่นคงและรักใคร่กลมเกลียวกัน พร้อมช่วยดึงดูดเรื่องทรัพย์สินเงินทองด้วย

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org