Omgnadinechristine

ผักสลัดคอส ถือว่าเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ทานได้ง่าย เป็นพันธุ์ที่มีใบทรง


ผักสลัดคอส

ในบรรดาผักสลัดหลากหลายชนิด ผักสลัดคอส ถือว่าเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ทานได้ง่าย เป็นพันธุ์ที่มีใบทรงยาวสีเขียวสด เนื้อกรอบหวานอร่อย ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว จะทานสดหรือนำไปปรุงเมนูอาหารอื่นๆ ก็เข้าท่า แต่ปัญหาก็คือหลายคนทดลองปลูกผักชนิดนี้แล้วไม่ได้ผลตามต้องการ นอกจากต้นผักจะไม่โตเต็มที่แล้วยังมีรสขม เนื้อหยาบเหนียว แถมยังแตกใบได้ช้าอีกด้วย วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีที่ถูกต้องในการดูแลผักชนิดนี้กัน

ผักสลัดคอส

ผักสลัดคอส เติบโตได้ดีกว่าในดินโปร่ง

          ต้องเข้าใจก่อนว่า ผักสลัดคอส นั้นมีระบบรากที่สั้นมาก เช่นเดียวกันกับ สลัด ชนิดอื่น เนื้อดินจึงต้องมีความโปร่งค่อนข้างมาก เพียงแค่ใช้ดินร่วนอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะเมื่อเรารดน้ำไปเรื่อยๆ เนื้อดินก็ยิ่งแน่นขึ้น เทคนิคที่ใช้ได้ผลดีคือการเอาขุยมะพร้าวแห้งกับแกลบแห้งมาผสมกับดิน โดยใช้สัดส่วนที่เท่ากันทั้งหมด และอย่าลืมรองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับหยาบอีกทีหนึ่งด้วย ข้อมูลพันธุ์ไม้

ผักสลัดคอส ผักใบเขียว

ผักสลัดคอสต้องการแสงแดดไม่มากเท่าไร

          หลายคนอาจจะเข้าใจว่าพืชพันธุ์ที่มีใบเป็นสีเขียวนั้นชอบแดดจัด แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้นจริง แต่มันก็มีข้อยกเว้น อย่างผักสลัดคอสนี้จะมีความบอบบางในระดับหนึ่ง ต้องการแสงแดดช่วงเช้าอย่างมาก หากได้แดดสักประมาณครึ่งวันจะกำลังดี เนื่องจากแดดตอนบ่ายในบางพื้นที่อาจแรงเกินไป ผักจะเสียน้ำเร็วและทำให้ใบเหี่ยวเฉา ใครที่อยู่ในพื้นที่อากาศเย็นก็จะได้เปรียบสักหน่อย

ผักสลัดคอส ผักสลัด

ผักสลัดคอสที่ได้น้ำเพียงพอจะหวานกรอบ

          ถ้าสังเกตดูจะพบว่าเนื้อผักสลัดคอสมีความอวบน้ำเล็กน้อย ดังนั้น ufawallet ขอแนะนำว่าระหว่างที่เพาะปลูกจะต้องให้น้ำอย่างเพียงพอ รดน้ำให้ชุ่มแต่ต้องไม่มีน้ำขัง ความถี่ในการรดน้ำให้ประเมินจากสภาพอากาศ ถ้าร้อนหรือมีอากาศแห้งจัดต้องรดวันละ 2 ครั้ง ยิ่งน้ำมากผักก็ยิ่งกรอบหวาน และไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมแหล่งเพาะผักสลัดส่วนใหญ่จึงเพาะเลี้ยงในน้ำมากกว่าในดิน

Latest Posts

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org