Omgnadinechristine

เรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจปลูก ต้นหอมญี่ปุ่น


ต้นหอมญี่ปุ่น

                เสน่ห์ของ ต้นหอมญี่ปุ่น ที่แตกต่างไปจากต้นหอมของไทยก็คือ มีขนาดใหญ่กว่า ส่วนเนื้อของต้นหอมหนาและกรอบกว่า ที่สำคัญคือมีรสหวานนำ เผ็ดฉุนน้อย และยังไม่มีกลิ่นเหม็นที่หลายคนไม่ชอบอีกด้วย เวลานำมาทำอาหารเลยได้รสชาติที่ดี เข้ากันได้กับอาหารไทยหลายประเภท จึงมีคนนิยมปลูกพืชผักสวนครัวชนิดนี้เอาไว้ในบริเวณบ้านมากขึ้น ถ้าคุณเป็นอีกคนหนึ่งที่เริ่มสนใจแล้วเหมือนกัน ก็มีเรื่องที่จะต้องรู้ก่อนปลูกพืชชนิดนี้อยู่ด้วย ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้

ต้นหอมญี่ปุ่น

เตรียมเมล็ด ต้นหอมญี่ปุ่น ให้งอกง่ายขึ้น

          พืชผักสวนครัวที่ไม่ได้เป็นสายพันธุ์ในบ้านเรา มักจะจำหน่ายในลักษณะของเมล็ดพันธุ์มากกว่าต้นกล้า ต้นหอมญี่ปุ่นก็เช่นเดียวกัน เพื่อให้เปอร์เซ็นต์การงอกเพิ่มสูงขึ้น เราควรคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ที่มีคุณภาพสูง นำมาแช่น้ำผสมน้ำยากันเชื้อราก่อนเสมอ โดยแช่น้ำยาแค่ประมาณ 15-20 นาทีก็พอ นำขึ้นสะเด็ดน้ำแล้วห่อด้วยทิชชูทิ้งข้ามคืนไว้ ก่อนนำเมล็ดเหล่านั้นไปปลูก แบบนี้ต้นกล้าจะงอกเร็วและแข็งแรงด้วย

ต้นหอมญี่ปุ่นเป็นพืชที่ติดเชื้อราได้ง่ายมาก

          อันที่จริงคุณสมบัตินี้เราไม่ค่อยพบที่ญี่ปุ่นเท่าไร เพราะต้นหอมญี่ปุ่นจะเติบโตท่ามกลางอากาศที่ค่อนข้างแข็งและหนาวเย็น แต่พอนำมาปลูกในบ้านเราที่มีอากาศแบบร้อนชื้น ปัญหาเรื่องเชื้อราจึงเกิดได้บ่อยกว่าที่คิด นอกจากการแช่น้ำยากันเชื้อราตั้งแต่เนิ่นๆ แล้ว เมื่อนำต้นกล้าลงแปลกปลูกเรียบร้อย จะต้องมีการพรวนดินเพื่อพลิกเม็ดดินให้โดนแดดอย่างสม่ำเสมอ ค่าเฉลี่ยก็อยู่ที่ 2 อาทิตย์ต่อครั้ง ไม่งั้นต้นหอมจะติดเชื้อราจนตาย

ต้นหอมญี่ปุ่น

ต้นหอมญี่ปุ่นใช้เวลาเติบโตประมาณ 3 เดือน

          ในแต่ละรุ่นการเพาะปลูก เราต้องคำนวณระยะเวลาเติบโตของต้นหอมญี่ปุ่นเอาไว้ด้วย ภายใต้การดูแลที่ถูกต้อง ต้นหอมจะโตเต็มที่พร้อมเก็บเกี่ยวในระยะ 3 เดือน ดังนั้นถ้าเราปลูกไว้กินภายในครัวเรือน จะต้องแบ่งแปลงปลูกเป็นรอบๆ ให้เวลาไล่เลี่ยกัน จะได้มีผลผลิตไว้กินกันได้อย่างต่อเนื่อง เทคนิคหนึ่งที่ใช้ได้ดีก็คือแบ่งเมล็ดให้ได้ปริมาณเพียงพอต่อครัวเรือน แล้วทยอยปลูกสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org