Omgnadinechristine

ประโยชน์ของดอกดาวเรือง ดอกไม้มงคลที่มีสีเหลืองอร่ามตา


ประโยชน์ของดอกดาวเรือง ดอกไม้มงคลที่มีสีเหลืองอร่ามตา

ต้นดอกดาวเรือง ในประเทศไทยมักจะปลูกกันในงานมงคลต่างๆเช่นวันเฉลิมพระชนมพรรษา ของพระมหากษัตริย์ไทยนอกจากจะเป็นไม้มงคลตามวันเฉลิมพระชนมพรรษาแล้ว ขอแนะนำ ประโยชน์ของดอกดาวเรือง ยังมีคุณสมบัติต่างๆที่ดีมากมายและมีข้อควรรู้ดังนี้

ประโยชน์ของดอกดาวเรือง

ประโยชน์ของดอกดาวเรือง ดอกไม้ที่ปลูกง่ายและเป็นที่นิยม

ดอกดาวเรือง มีถิ่นกำเนิดอยู่ในกลุ่มประเทศอเมริกากลางอย่างประเทศเม็กซิโกซึ่งเป็นต้นไม้เศรษฐกิจและขยายพันธุ์ไปยังทวีปยุโรป เช่นประเทศฮังการี อียิปต์ ฝรั่งเศสและสเปน ดอกดาวเรือง นำมาขยายพันธุ์ได้ในประเทศไทยโดยการนำเข้าจากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ในปีพ.ศ. 2510 ไม้ดอกปลูกง่าย เป็นการเพาะพันธุ์จากการใช้เมล็ดจากสายพันธุ์ดอกดาวเรืองประเทศเนเธอร์แลนด์

ประโยชน์ของดอกดาวเรือง ดอกไม้ที่ปลูกง่ายและเป็นที่นิยม

ในปัจจุบันนี้ต้นดอกดาวเรืองดอกไม้เศรษฐกิจประเภทหนึ่ง เพราะว่าเป็นดอกไม้ที่ใช้ต้นทุนในการปลูกต่ำและมีความต้องการของตลาดสูง และทำกำไรได้รวดเร็ว ประโยชน์ของดอกดาวเรือง เนื่องจากปลูกไม่นานก็ออกดอกสามารถเก็บเกี่ยวดอกไปขายได้ซึ่งในประเทศไทยมักจะปลูกได้ในภาคกลางภาคเหนือและภาคอิสาน

ลักษณะของต้นดอกดาวเรืองเป็นไม้ดอกล้มลุกที่มีอายุประมาณ 1 ปี ประเทศไทยแบ่งเป็น 4 สายพันธุ์ 1.พันธุ์ซอฟเวอร์เรน,2.พันธุ์ทอรีดอร์, 3พันธุ์ดับเบิล อีเกิล และ4พันธุ์ดาวเรืองเกษตรสามารถขยายพันธุ์ได้โดยวิธีง่ายๆในการเพาะเมล็ดจากกลีบดอกที่ร่วงโรยเป็นดอกไม้ที่ชอบแดดควรปลูกไว้กลางแจ้งต้องการแดดอย่างน้อยวันละ 6 ชั่วโมง ต้นชวนชม ชอบดินร่วนแต่ถ้าหากเป็นดินร่วนผสมดินทรายควรรดน้ำวันละครั้ง, เนื่องจากดินดินร่วนผสมดินทรายประเภทหลังไม่สามารถอุ้มน้ำได้ดีนัก

ประโยชน์ของต้นดาวเรือง ที่มีกลิ่นเฉพาะสามารถไล่แมลงได้

ประโยชน์ของต้นดาวเรือง กลิ่นของต้นดาวเรือง สามารถไล่แมงและแมลงได้ กลิ่นของลำต้นของดอกดาวเรืองนำลำต้นของต้นดอกดาวเรืองมาขยี้ให้มีกลิ่นและวางไว้บริเวณบ้านก็จะสามารถป้องกันแมงและแมลงเข้ามารบกวนได้เป็นการไล่แมลงแบบวิธีธรรมชาติ

ประโยชน์ของต้นดาวเรือง ช่วยป้องกันงู เพราะว่ายางในส่วนของต้นดอกดาวเรืองมีส่วนทำให้งูแสบตาจึงทำให้ สัตว์เลื้อยคลานประเภทงูไม่เลื้อยเข้าใกล้ต้นดอกดาวเรืองจึงควรปลูกไว้เป็นแนวรั้วรอบบ้านจะป้องกันสัตว์เลื้อยคลานประเภทงูเป็นอย่างดี

ประโยชน์ของต้นดาวเรือง ที่มีกลิ่นเฉพาะสามารถไล่แมลงได้

ประโยชน์ของต้นดาวเรือง มีส่วนในการช่วยฟื้นฟูคุณภาพดิน เพราะว่าในต้นดาวเรืองมีสารประเภทแอลฟ่าเทอรีอีนิล (a – terthienyl) ต้นเยอบีร่า ที่มีส่วนช่วยในการป้องกันไส้เดือนฝอยในดิน การปลูกต้นดาวเรืองและไถกลบ ก็จะทำให้สารดังกล่าวที่อยู่ในรากฟื้นฟูดิน รวมถึงยังแก้ปัญหาดินที่มีการปนเปื้อนของสารหนู

ประโยชน์ของต้นดาวเรือง ที่สามารถนำมารับประทานได้ แค่เพียงนำดอกดาวเรืองมาต้มและรับประทานร่วมกับน้ำพริกหรือว่ารับประทานร่วมกับอาหารอื่นก็จะสามารถได้รับสารอาหารประเภทเบต้าแคโรทีนซึ่งเป็นสารสีเหลืองที่อยู่ในดอก ที่มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ดีต่อร่างกาย

ทั้งหมดนี้คือ ประโยชน์ของต้นดาวเรือง ต้นไม้ที่มีทั้งความเป็นมงคลในการปลูกและมีความสวยงามรวมถึงเป็นดอกไม้มงคลที่มีราคาไม่แพงและดูแลรักษาง่าย พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว สามารถปลูกได้ดีและออกดอกได้ ง่ายๆแค่เพียงปลูกไว้ในกระถางก็สามารถออกดอกได้

ซึ่งในปัจจุบันก็มีดอกดาวเรืองสายพันธุ์ใหม่ๆมากมายที่นำมาในประเทศไทย ข้อมูลพันธุ์ไม้ โดยมีความสวยงามแปลกตามากกว่าเดิมเพื่อนๆก็ลองหามาปลูกกันได้

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org