Omgnadinechristine

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว ที่มีกลิ่นหอมสวยงามน่าปลูก


พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว ที่มีกลิ่นหอมสวยงามน่าปลูก

ช่วงหน้าหนาวมากจะเป็นช่วงที่มีไม้ดอกหลายสายพันธุ์ที่ออกดอกซึ่ง มีความสวยงามและส่งกลิ่นหอมแตกต่างจากพันธุ์ไม้ดอกหน้าร้อนซึ่งหาได้ในประเทศไทยทั่วไป

แต่ทั้งนี้ พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว ที่สามารถให้ดอกเลยนั่นหนาวแต่สามารถปลูกได้ทุกที่ในประเทศไทยมีทั้งดอกสวยและมีกลิ่นหอมซึ่งผู้ที่สนใจนำพันธุ์ไม้เหล่านี้ไปจัดสวนรอบบ้านถ้ายังคิดไม่ออกว่าคือดอกไม้อะไรขอแนะนำไปปลูกได้ดังนี้

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว ที่มีกลิ่นหอมอ่อนๆ

ดอกปีบ

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว พันธุ์ไม้แรกที่น่าปลูก ก็คือ ดอกปีบ หรือ กาสะลอง มีต้นกำเนิดมาในประเทศไทยโดยมีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าMillingtonia hortensis Linnให้ดอกเล็กๆเป็นช่อสีขาวมีกลิ่นหอมอ่อนๆเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลางขนาดสูงไม่เกิน 10 เมตรลำต้นสูงโปร่งเป็นไม้ผลัดใบมักจะออกดอกในช่วงปลายฤดูฝนจนถึงต้นฤดูร้อนเป็นต้นไม้ที่สามารถทนแรงได้อีกครั้งไม่จำเป็นจะต้องบำรุงดิน ต้นตีนเป็ด เพราะเป็นต้นไม้ที่ไม่ชอบดินที่มีธาตุอาหารสูงรดน้ำเพียงอาทิตย์ละ 2 ครั้ง เนื่องจากเป็นไม้ผลัดใบจึงควรตัดแต่งกิ่งเพื่อความสวยงามของลำต้น

ต้นแย้มปีนัง

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว พันธุ์ไม้ที่สองที่น่าปลูก ก็คือ ต้นแย้มปีนัง มีดอกที่สวยงามและมีกลิ่นหอมต้นนี้มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่าStrophanthus gratus (Wall. ex Hook.) Baill มีสีดอกสีม่วงขายดอกกุหลาบจะส่งกลิ่นหอมแรงในช่วงเช้าและช่วงเย็นลำต้นเป็นไม้เปลือกแข็งหุ้มลำต้นตรงมีต้นกำเนิดในทวีปแอฟริกา ตอนใต้ และทวีปเอเชีย เริ่มต้นเลี้ยงปีนังนี้ยังเป็นต้นไม้ที่ทนต่อโรคและทนต่อแมลงจึงไม่ค่อยมีแมลงมารบกวน เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดจัดและชอบน้ำค่อนข้างมาก

ดังนั้นจึงควรรดน้ำทุกวันในปริมาณที่เหมาะสม และควรตัดแต่งกิ่งประมาณปีละ 2-3 ครั้งก็จะทำให้ต้นไม้นั้นแต่กิ่งออกมาได้อย่างสวยงามและเจริญเติบโตได้มากขึ้น

ดอกกระดังงา

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว พันธุ์ไม้ที่สามที่น่าปลูก ก็คือ ดอกกระดังงาหรือการะเวก มีชื่อในวงวิทยาศาสตร์ว่าStrophanthus gratus (Wall. ex Hook.) Baillเป็นต้นไม้พื้นถิ่นของประเทศศรีลังกาและอินเดีย พันธุ์ไม้ดอกฟอกอากาศ เป็นไม้เลื้อยเนื้อแข็งดอกเป็นกลีบแข็งมีสีเหลืองมีสีเขียวอ่อนและสีเหลืองเข้มมีกลิ่นหอมจัดฟุ้งไปทั่วบริเวณที่ปลูกต้นไม้ ปกติแล้วต้นกระดังงานี้จะออกดอกทั้งปีแต่จะออกดอกดกในช่วงเดือนธันวาคมและมกราคม

กุหลาบ

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว พันธุ์ไม้ที่สี่ที่น่าปลูก ก็คือ กุหลาบ ชอบอากาศที่ค่อนข้างเย็นจึงสามารถออกดอกได้ดีในฤดูหนาวของประเทศไทยวิธีการขยายพันธุ์ของกุหลาบนี้สามารถทำได้โดยการตอนและการเพาะชำการนำไปปลูกเพียงขุดดินและถมดินด้วยเศษใบไม้หรือขุยมะพร้าวลดน้ำวันละครั้ง การปลูกกล้วยไม้ และควรตั้งต้นกุหลาบอยู่ในที่แดดรำไรก็จะทำให้ดอกกุหลาบสามารถออกดอกได้ดีขึ้น

ต้นกะหล่ำปลีประดับ

พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว พันธุ์ไม้ที่ห้าที่น่าปลูก ก็คือ ต้นกะหล่ำปลีประดับ กะหล่ำปลีที่มีรูปแบบเป็นไม้ประดับสวยๆไม่จำเป็นจะต้องถูกแต่ภาคเหนือเท่านั้นจริงๆแล้วสามารถปลูกได้ทุกที่ในประเทศไทยแต่ในช่วงฤดูหนาวก็จะทำให้ต้นนั้นมีความเจริญเติบโตและออกดอกมาในที่สุด ต้นไม้มงคลขนาดเล็ก เป็นพืชที่ชอบดินร่วนเมื่อออกดอกมา หวยเด็ดใบที่อ่อนแอทิ้งไปเพราะจะทำให้ส่วนดอกนั้นขยายและเติบโตขึ้นรถน้ำสม่ำเสมอเช้าเย็นนี้ต้นกะหล่ำปลีประดับยังสามารถเดินไปมารับประทานได้อีกด้วยแม้ว่าจะเป็นต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมแต่ก็ยังสามารถนำมารับประทานได้

ทั้งหมดนี้คือ พันธุ์ไม้ดอกหน้าหนาว สร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีความสดชื่นสวยงามและมีกลิ่นหอมฟุ้งไปตลอดทั้งวัน ข้อมูลพันธุ์ไม้ โดยไม่จำเป็นจะต้องใช้เครื่องหอมเป็นการส่งกลิ่นหอมธรรมชาติจากต้นไม้เหล่านี้ทั้งปลูกง่ายดูแลไม่ยาก

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org