Omgnadinechristine

สมุนไพร ไทย ที่เป็นส่วนประกอบในอาหารไทยปลูกง่ายๆได้ที่บ้าน


สมุนไพร ไทย ที่เป็นส่วนประกอบในอาหารไทยปลูกง่ายๆได้ที่บ้าน

พืชผักผลไม้เป็นจำนวนมากอีกทั้งยังมี สมุนไพร ไทย ที่สามารถนำมารับประทานไม่ว่าจะนำมาทำอาหารรับประทานหรือนำไปใช้เป็นสมุนไพรโดยตรงก็ทำได้อีกครั้งพืชผักพวกนี้ยังสามารถหาได้ง่ายรวมถึงยังสามารถปลูกได้เองภายในบ้านพืชผักที่อยากจะแนะนำให้ปลูกเองได้ง่ายๆ

โดย สมุนไพร ไทย เป็นพืชผักที่เป็นส่วนประกอบในอาหารไทยบ่อยๆดูแลง่ายปลูกขึ้นง่ายอีกทั้งถ้าปลูกเองก็ทำให้รับประทานโดยปราศจากสารพิษและยังไม่ต้องเสียเงินซื้อหามีพืชผักสมุนไพรที่ปลูกเองง่ายๆดังนี้

สมุนไพรไทย

สมุนไพร ไทย ที่มีสรรพคุณทางยามากมาย

กะเพรา

สมุนไพรไทย ชนิดแรกที่น่าปลูก ก็คือ กะเพรา วิธีการปลูกนั้นสามารถใช้วิธีการเพาะเมล็ดโดยการโรยเมล็ด ลงบนแปลงดิน หรือจะบำรุงปุ๋ยคอกร่วมกับดินเลยหรือโรยบนหน้าดินบางๆและรดน้ำตามทันทีควรจากฝักบัวไม่ควรใช้สายยางรดเพราะรุนแรงเกินไปภายใน 7 วันเมล็ดกะเพราก็จะออกมาเป็นต้นอ่อนจากนั้น1 เดือนต้นกระเพราก็จะสูงถึงประมาณ 30 เซนติเมตร ใช้เวลาการเพาะปลูก โดยประมาณ 70 วันก็จะสามารถเด็ดใบและนำมารับประทานได้เพราะว่าเป็นต้นโตเต็มวัย แล้วถ้าเด็ด สวนยอดนำมานำรับประทานก็ยิ่งทำให้แตกกิ่งใหม่มาทดแทนทำให้เจริญเติบโตมากได้เร็วขึ้นดังนั้นการปลูกกระเพราจึงควรตัดส่วนยอดบ่อยๆเพื่อทำให้ใบกะเพราและเจริญเติบโตได้ดี ซึ่งควรจะมีการตัดดอกแก่ๆออกบ้างเพื่อ เอาดอกแก่ออกก็จะเป็นการยืดอายุของต้นกระเพราให้มีอายุยืนมากยิ่งขึ้น

สรรพคุณของใบกระเพรานี้เป็นพืชที่มีรสร้อนมีกลิ่นฉุนทำให้ ามารถเรียกน้ำย่อยได้ดีนิยมนำมาแต่งกลิ่นอาหารและใช้ในการดับคาวอาหารที่มีกเนื้อสัตว์เป็นส่วนประกอบ มีสรรพคุณทางยาในการใช้แก้ท้องอืดท้องเฟ้ออีกทั้งยังมีสารเบต้าแคโรทีนสูงและอุดมไปด้วยแคลเซียมและฟอสฟอรัสบำรุงกระดูกและฟัน ในใบกะเพราน้ำมันหอมระเหยขนี้มีฤทธิ์ทำให้สดชื่น

ข่า

สมุนไพรไทย ชนิดที่สองที่น่าปลูก ก็คือ ข่า วิธีการปลูกข่านั้นต้องใช้เหง้าเป็นตัวขยายพันธุ์ วิธีขยายพันธุ์จึงจำเป็นจะต้องเลือกเหง้าที่แก่จัดจะทำให้ต้นข่าโตได้ง่ายถ้าเลือกเหง้าที่อ่อนก็จะทำให้เจริญเติบโตช้าแค่เพียงล้างหน้าให้สะอาดตัดแต่งให้เรียบร้อยก่อนฝังลงดินเพียงเท่านี้ และควรเอานำใบไม้แห้งมาคลุมหน้าดินบริเวณที่ฝังเหง้าข่าเพื่อเป็นการรักษาความชื้นของดิน เวลาปลูกควรกลบดินให้แน่นและรดน้ำทันที

มีสรรพคุณทางยาในการแก้ท้องอืดท้องเฟ้อและลดอาการจุกเสียดในกระเพาะอาหารซึ่งเป็นพืชสมุนไพรที่สามารถนำ ใช้ในอาหารคราวที่ต้องการ กลับกินข้าวได้เป็นอย่างดี

สะระแหน่

สมุนไพรไทย ชนิดที่สามที่น่าปลูก ก็คือ สะระแหน่ เป็นพืชล้มลุกที่มีอายุหลายปีสามารถปกคลุมดินหรือปลูกในกระถางก็ได้วิธีการเพาะปลูกสามารถทำได้โดยการปักชำแช่เพียงนำกิ่งสะระแหน่ที่ไม่แก่หรืออ่อนเกินไปปักลงดินได้ทันทีแล้วรดน้ำ เพียงเท่านี้ การปลูกสะระแหน่ก็สามารถเจริญเติบโตประมาณ3-4 วันก็จะแตกใบอ่อนและงอกยอดอ่อนออกมาเรื่อยๆคลุมดินจนเต็มกระถาง

ต้นสะระแหน่นี้มีสรรพคุณทางยานั่นก็คือสามารถเป็นยาขับลม   ลดไข้ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ อีกทั้งยังสามารถนำเป็นยาทาภายนอกก็คือนำมาตำให้ละเอียดและไปพอกเพื่อลดอาการบวมแดงจากแมลงกัดและผื่นคันที่มีสาเหตุมาจากอาการแพ้ภายนอกที่ผิวหนัง

ใบชะพลู

สมุนไพรไทย ชนิดที่สี่ที่น่าปลูก ก็คือ ใบชะพลู สามารถปลูกด้วยการ ปักชำแช่เพียงนำกิ่งก้านส่วนยอดของต้นชะพลูมาปักในดินร่วนซุย โดยควรจะให้มีใบติดอยู่ประมาณ 2-3 ใบ และ กิ่งที่ปักชำควรจะมีความยาวประมาณ 15 เซนติเมตรขึ้นไป

ใบชะพลูนี้ควรจะวางไว้ที่มีแดดรำไรรดน้ำพรวนดินวันละ 1 ครั้ง ต้นชะพลูจะออกรากภายใน 30-60วัน เมื่อโตเต็มที่ก็สามารถล้านย้ายจากกระถางลงดินได้ก็จะทำให้เติบโตเร็วยิ่งขึ้นนับว่าเป็นเป็นพืชที่ปลูกง่ายมีกลิ่นหอมรสชาติเผ็ดเล็กน้อยสามารถนำเป็นผัก กินคู่กับเมี่ยงหรือใส่ในแกงคั่วประเภทต่างๆได้ดีมีสรรพคุณในการขับเสมหะ ขับลมในลำไส้อีกทั้งยังมีสารต้านมะเร็งมีแคลเซียม ออกซาเลตสูงควรกินร่วมกับเนื้อสัตว์ช่วยป้องกันนิ่วในไต

โหระพา

สมุนไพรไทย ชนิดที่ห้าที่น่าปลูก ก็คือ โหระพา วิธีการปลูกโหระพาใช้วิธีการเพาะเมล็ดโดยการผสมดินร่วมกับปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก และนำเมล็ดโหระพาโรยบนผิวหน้าดินและกลบด้วยฟาง และรดน้ำตามด้วยฝักบัวรดน้ำ ประมาณ 1 เดือน ต้นโหระพาก็จะสูงประมาณ 30-45cm ซึ่งสามารถนำไปขยายพันธุ์ไปปลูกลงแปลงเพื่อจะทำให้ต้นโหระพานั้นเจริญเติบโตและใบใหญ่กว่าเดิม

ใบโหระพานี้ มีน้ำมันสกัดหอมระเหย เป็นจำนวนมากซึ่งสามารถแต่งกลิ่นอาหารให้เจริญอาหารจึงนำประโยชน์ในด้านอุตสาหกรรมอาหารและยังสามารถนำมาใช้ในอุตสาหกรรมเครื่องสำอางด้วยสรรพคุณโหระพานี้สามารถขับลมแก้ท้องอืดท้องเฟ้อและสามารถช่วยย่อยอาหารได้อย่างดีรวมถึงยังสามารถนำไปมัดจำเพื่อบรรเทาอาการอักเสบของแผล

และนี่ก็คือ สมุนไพรไทย พืชผักที่สามารถนำมาปลูกเพื่อรับประทานอีกทั้งยังสามารถปลูกเองได้ง่ายๆรวมถึงยังมีสรรพคุณทางยา แค่มีเนื้อที่เพียงเล็กน้อยหรือปลูกในกระถางก็สามารถฝึกปลูกพืชผักสมุนไพรเหล่านี้นำมารับประทานเองได้แล้ว

เว็บไซต์เรามีรวบรวม ข้อมูลพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่เป็นพันธุ์ไม้น่าปลูกมาให้คุณได้รู้จัก

omgnadinechristine.com พืชพันธ์ุไม้ที่เป็นที่นิยมในปัจุบัน มีทั้งข้อมูลพันธ์ุไม้แต่ละชนิดที่นำมาใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆได้มากมาย โดยมีประวัติและความเป็นมาให้คุณได้ศึกษาอีกด้วย และการเดิมพันครั้งนี้เราไม่อยากให้คุณพลาดเกมมันส์ที่ทาง ufa88s มีทีมงานบริการคุณตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อให้คุณได้เพลิดเพลิน สนุกสนาน ตื่นเต้นอย่างแน่นอน!!

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org