Omgnadinechristine

หญ้าขัดมอนหลวง วัชพืชข้างทาง ที่มีคุณค่ามากกว่าที่คิด


หญ้าขัดมอนหลวง วัชพืชข้างทาง ที่มีคุณค่ามากกว่าที่คิด

เราเชื่อว่าหลายคนน่าจะคุ้นเคยกับบรรดา วัชพืชข้างทาง เพราะอาจจะเคยเห็นผ่านตาหรืออาจจะอยู่ข้างกำแพงบ้านคุณ

ซึ่งวันนี้ขอแนะนำ พันธุ์ไม้ ที่เป็น วัชพืช ที่พบเห็นได้ตามข้างทางทั้งในกรุงเทพฯและในต่างจังหวัด ขอแนะนำ หญ้าขัดมอนหลวง เพราะบางชนิดนั้นน่าสนใจมาก และไม่ได้เป็นแค่วัชพืชที่ไร้ประโยชน์ บางชนิดนั้นเป็น สมุนไพร แต่หลายคนไม่รู้จัก

หญ้าขัดมอนหลวง ที่มีดอกสวยงามน่าสะดุดตา

ซึ่งวันนี้เราจะแนะนำให้ผู้อ่านได้รู้จักกับ Sida subcordata Span หรือ หญ้าขัดมอนหลวง ซึ่งต้นหญ้าชนิดนี้ พบได้ทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และในต่างจังหวัดลำต้นไม่สูง แต่มีดอกที่สวยงาม หลายคนอาจจะสะดุดตากับความน่ารักของดอกหญ้าชนิดนี้ หญ้าขัดมอนหลวง นั้นมีหลายชื่อในบางจังหวัดจะเรียกว่า ขัดมอนตัวผู้ หรือ ขัดมอนหลวง เป็นต้นหญ้าที่เกิดขึ้นได้เองตามป่าทั่วไป หรือแม้แต่ในริมถนนอย่างที่เราได้เกริ่นเอาไว้

หญ้าขัดมอนหลวง ที่มีดอกสวยงามน่าสะดุดตา

ลำต้นนั้นสูงเพียงแค่ 1-2 เมตร ความโดดเด่นของ หญ้าขัดมอนหลวง งคือช่อดอกที่จะเป็นลักษณะกระจุกประมาณ 4-5 ดอ กและจะค่อยๆบานออกมาทีละดอก ดอกจะมีสีขาวมีเกสรด้านในสีเหลืองดูสวยงามและเป็นดอกเล็กๆ ต้นหญ้าชนิดนี้จะออกผลได้ด้วย ซึ่งตาม ตำราสมุนไพร นั้นระบุไว้ว่าใช้ได้ทุกส่วนของต้น หญ้าขัดมอนหลวง นำมาต้มกับน้ำให้เดือด สามารถรับประทานเป็นยาแก้ไข้ ดับพิษร้อนในร่างกาย บำรุงโลหิต บำรุงสมรรถภาพทางเพศ และสามารถต้านเชื้อแบคทีเรียได้ 

หญ้าขัดมอนหลวง ที่มีสรรพคุณทางยา

ซึ่งไม่น่าเชื่อเลยว่า วัชพืชตามข้างทาง ที่เราอาจจะเห็นจนชินตา จะเป็นสมุนไพรที่มีประโยชน์และมีการรับรองว่าสามารถรับประทานได้ และไม่ได้มีในประเทศไทยเท่านั้น หญ้าขัดมอนหลวง ยังมีในอีกหลายประเทศที่อยู่ในเขตร้อนปลูกขึ้นง่ายด้วยการเพาะเมล็ด และหญ้าในตระกูลนี้ในไทยมีอีก 3-4 ชนิดและมีสรรพคุณทางยาเช่นกัน ลองดูข้างรั้วข้างกำแพงบ้านคุณอาจจะมี วัชพืช ชนิดนี้ขึ้นเองตามธรรมชาติ ลองนำมาใส่กระถางปลูกให้สวยงาม ก็น่าจะเป็นไม้ประดับได้หรือ หมั่นตัดไม่ให้รกก็จะเพิ่มความสวยงามให้กับรั้วกำแพงบ้านคุณได้เช่นกัน

เว็บไซต์เรามีรวบรวม ข้อมูลการปลูกพันธุ์ไม้  ที่เป็นพันธุ์ไม้น่าปลูกมาให้คุณได้รู้จัก

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org