Omgnadinechristine

พันธุ์ไม้รักษาโรค พืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์


พันธุ์ไม้รักษาโรค พืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ทางการแพทย์

พันธุ์ไม้ที่มีคุณสมบัติเป็นพืชสมุนไพร เป็นไม้ที่มีคุณค่าทั้งความสวยงาม และสรรพคุณทางการแพทย์ ที่ยังมีอีกหลายอย่างที่เรารู้จักเป็นอย่างดี

โดยขอแนะนำ 4 พันธุ์ไม้รักษาโรค เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ในทางใช้รักษาโรคได้ ด้วยการนำมาสกัดและผ่านกระบวนการทางการแพทย์ ทำให้เป็นยารักษาโรค ทั้งการตากแห้ง การต้ม หรือการคั้นเอาเฉพาะน้ำหรือน้ำมัน ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นพืชที่ปลูกอยู่ในสวน มีพืชที่น่าสนใจอะไรบ้างไปดูกันเลย

พันธุ์ไม้รักษาโรค

พันธุ์ไม้รักษาโรค ที่มีสรรพคุณทางยา

ต้นสร้อยอินทนิล

พันธุ์ไม้รักษาโรค เป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาโรคสายพันธุ์แรก คือ ต้นสร้อยอินทนิล จัดเป็นพันธุ์ไม้เลื้อยที่มีขนาดใหญ่ สามารถเลื้อยได้ไกลถึง 15-30 เมตร จากต้นแม่ มีลำตันที่อ่อนเป็นเหลี่ยมเล็กน้อย ใบเป็นรูปหัวใจหรือรูปไข่ ดอกจะออกเป็นช่อตามซอกใบ และจะปล่อยปลายกิ่งให้ห้อย ดอกเป็นสีฟ้าอมม่วงหรือขาว เมื่อโตเต็มวัยจะให้ดอกในช่วงเดือนมีนาคม – ตุลาคม ของทุกปี สรรพคุณทางยาอยู่ที่เปลือกและรากใช้รักษาอาการฟกช้ำ ปวดบวม และแก้อาการอักเสบ ด้วยการตำให้ละเอียกแล้วนำมาพอกบริเวณที่เจ็บช้ำ

ตะไคร้หอม

พันธุ์ไม้รักษาโรค เป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาโรคสายพันธุ์ที่สอง คือ ตะไคร้หอม หรือตะไคร้แดง เป็นพันธุ์ไม้ในวงศ์หญ้า จะไม่ใช้เป็นเครื่องเทศ แต่จะนำไปสกัดเป็นน้ำมันหอม ใช้สำหรับไล่ยุง ไล่แมลง ส่วนสรรพคุณทางยาใช้รักษารีสสีดวงในปาก เป็นยาขับโลหิต ช่วยให้ระบบเลือดไหลเวียนได้ดี แก้อาการแน่น ขับลมในลำไส้

รางจืด

พันธุ์ไม้รักษาโรค เป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาโรคสายพันธุ์ที่สาม คือ รางจืด อยู่ในตระกูลพันธุ์ไม้เลื้อย ใบเป็นรูปไข่ ออกเป็นคู่ ออกดอกเป็นช่อตามข้อใบ มีรูปทรงคล้ายแตรสีม่วงอ่อน ๆ อมฟ้า หรือขาว ส่วนที่เป็นใบให้นำไปตากแห้งแล้วนำมาชงดื่มแทนน้ำชาช่วยในการรักษาได้ จะช่วยให้สารพิษในร่างกายลดลง แก้อาการเมาค้าง ช่วยลดผื่นคัน และลดอุณหภูมิของร่างกายได้

โกฐจุฬา

พันธุ์ไม้รักษาโรค เป็นพืชสมุนไพรที่นำมาใช้รักษาโรคสายพันธุ์ที่สี่ คือ โกฐจุฬา หรือชาวบ้านจะรู้จักในชื่อ “ผักชีช้าง” คล้ายผักชีลาวแต่ใหญ่กว่า จัดอยู่ในประเภทพันธุ์ไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ใบดูแล้วเหมือนจะละเอียดเป็นฝอย แต่ไม่ใช่เป็นไม้จัดสวนแบบยุโรปได้ดี ส่วนของรากจะใช้ต้มดื่มเพื่อบำรุงตับ และบำรุงครรภ์ในหญิงได้เป็นอย่างดี น้ำที่คั้นออกมา สามารถนำมาเป็นส่วนผสมของขนมหวานให้มีรสชาติดีได้     

เว็บไซต์เรามีรวบรวม ข้อมูลพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่เป็นพันธุ์ไม้น่าปลูกมาให้คุณได้รู้จัก

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org