Omgnadinechristine

สายพันธุ์แคคตัส หรือ กระบองเพชร ไม้หนามที่น่าเลี้ยง


สายพันธุ์แคคตัส หรือ กระบองเพชร

“แคคตัส” คือต้นไม้ที่เป็นกระแสนิยมในช่วงนี้ ด้วยความที่มีเสน่ห์ของต้นไม้เฉพาะตัว มีลักษณะเป็นหนาม สามารถอยู่กลางแจ้งได้เป็นเวลานาน และไม่ต้องรดน้ำทุกวัน หรือก็คือรู้จักกันในชื่อไทย ๆ ว่า “กระบองเพชร”

ซึ่งการเลี้ยงแคคตัส มีหลากหลายสายพันธุ์มากมาย ในบทความนี้เราจะขอยกตัวอย่าง สายพันธุ์แคคตัส ที่น่าสนใจมาให้ทุกคนได้อ่านกัน

สายพันธุ์แคคตัส

สายพันธุ์แคคตัส ที่นิยมเลี้ยงและมีความสวยงาม

ยิมโนสี

การเลี้ยงแคคตัส สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงสายพันธุ์แรก คือ ยิมโนสี เป็นแคคตัสสายพันธุ์ที่ได้รับการพัฒนาให้มีด่างที่สีสวยงามสม่ำเสมอในต้นเดียวกัน เป็นไม้ที่มีราคา ขึ้นอยู่กับขนาดสีด่างในตัว เป็นไม้หนามทรงกลม ที่มีพู 8-10 พู หรือมากกว่า ที่มีคุณค่าทางด้านจิตใจ โดยเฉพาะยิมโนที่มีการเจริญทางด้านข้างคล้ายกำแพงเมืองจีน ยิ่งเป็นที่ต้องการของคนรักยิมโน สีของยิมโน มีแตกต่างกันออกไปตั้งแต่ สีเหลือง สีแดง สีส้ม สีม่วง และสีดำ ซึ่งเป็นสีที่หายากและเป็นที่ต้องการของวงการ

ยิมโนด่างบางสายพันธุ์เป็นไม้หนามที่ไร้หนาม สามารถขยายพันธุ์ได้ทั้งหน่อ และเมล็ด จำไว้ว่ายิมโนสีเดียวกันแต่ราคาจะต่างกันถ้าไม้นั้นเป็นไม้เมล็ด เนื่องจากไม้หน่อจะเป็นไม้ที่โคลนนิ่งหรือมี DNA ที่เหมือนต้นแม่ไม่มีอะไรแตกต่าง แต่สำหรับยิมโนไม้เมล็ดท่านจะได้เห็นและได้ลุ้นกับความสวยงามที่เกิดจากการผสมตามธรรมชาติมากกว่า

แอสโตรไฟตั้ม

การเลี้ยงแคคตัส สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงสายพันธุ์ที่สอง คือ แอสโตรไฟตั้ม เป็นแคคตัสอีกสายพันธุ์หนึ่งที่เลี้ยงไม่ยาก เหมาะสำหรับมือใหม่ที่เพิ่มเริ่มเลี้ยง เป็นไม้ที่ออกดอกและขยายพันธุ์ได้ง่าย ความยากอยู่ที่กว่าจะพบต้นที่มีรูปทรงสวยงามตามสายพันธุ์มากกว่า เพราะจะต้องผ่านการคัดพันธุ์และผสมพันธุ์กันมาหลายชั้นมาก กว่าจะพบต้นที่มีลักษณะที่ดี และถูกต้องตามสายพันธุ์สักต้นหนึ่ง แอสโตรไฟตั้มบางต้นก็มีพูเกลี้ยง ๆ เป็นต้นที่มีขนสีขาว หรือที่เรียกว่านูตั้มก็เป็นที่นิยมอยู่ไม่น้อย มีลักษณะผิวที่ขรุขระมีลำต้นที่เล็ก หรือมีขนาดจิ๋วมากผู้ที่ชอบไม้พันธุ์เล็กหรือพันธุ์จิ๋วมาก ๆ ไม่ควรมองข้ามอย่างยิ่ง

แอริโอคาปัส

การเลี้ยงแคคตัส สายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงสายพันธุ์ที่สาม คือ แอริโอคาปัส เป็นแคคตัสที่หายากเพราะเป็นไม้ที่นำเข้า มาเพาะเลี้ยงในบ้านเราเมื่อไม่นาน เป็นไม้ที่มีราคาสูงโดยเฉพาะไม้ที่เรียกว่า Godzilla และ Cauliflower ซึ่งต้นสวย ๆ ราคาเริ่มที่หลักพัน และไปจบที่หลักแสนทีเดียว แอริโอคาปัสเป็นไม้ที่ออกดอกและผสมเกสรได้เพียงปีละครั้ง ใน ฤดูหนาว เท่านั้น เมื่อมีอายุ 1-2 ปีต้องได้รับการดูแลอย่างดี เป็นไม้โตช้า ผู้เลี้ยงต้องใจเย็นอย่างมาก

ทั้งหมด เป็น การเลี้ยงแคคตัส ทั้ง 3 สายพันธุ์ที่มีความโดดเด่น เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว หากใครที่เข้ามาในวงการนี้จะรู้สึกเพลิดเพลิน และได้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของแคคตัส จัดว่าเป็นงานอดิเรกที่น่าเพลิดเพลินใจไม่น้อย

เว็บไซต์เรามีรวบรวม ข้อมูลพันธุ์ไม้ต่างๆ ที่เป็นพันธุ์ไม้น่าปลูกมาให้คุณได้รู้จัก

แนะนำข้อมูล พันธุ์ไม้น่าปลูก ที่บอกเลยว่าเลี้ยงง่าย สามารถโตในน้ำได้ และยังมีข้อมูลน่ารู้ เกี่ยวกับ พันธุ์ไม้หายาก ที่นำมาให้คุณแล้ว

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org