Omgnadinechristine

พืชคลุมหน้าดินไมยราบ ต้นไม้ที่ไม่ใช่แค่วัชพืชอีกต่อไป


ไมยราบ ต้นไม้ที่มีประโยชน์

พืชคลุมหน้าดินไมยราบ พืชที่ไทยคิดว่าไร้ประโยชน์ แต่ที่ต่างประเทศกลับเป็นต้นไม้ที่ความสวยงาม แถมมีประโยชน์มาก เมื่อไม่นานมานี้พืชไทยบ้านๆ กลับไปโด่งดังใน ญี่ปุ่น จีน รวมถึงเกาหลีใต้

เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่มีลักษณะเฉพาะตัว ต้นเล็กน่ารัก สามารถปลูกในกระถางต้นไม้ได้ ออกดอกเป็นช่อกลม ขนาดเล็ก สีชมพูม่วงสวยงาม

พืชคลุมหน้าดินไมยราบ จึงเหมาะแก่การนำมาปลูกเป็นไม้ประดับตกแต่ง สิ่งที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ เมื่อสัมผัสที่ใบมันก็จะหุบทันที และเชื่อว่าสามารถเตือนเรื่องแผ่นดินไหวได้ เพราะ พืชคลุมหน้าดินไมยราบ ชนิดนี้ไวต่อการสั่นสะเทือน ส่วนลำต้นมีความโอนอ่อนสามารถดัดให้เป็นไปตามรูปทรงต่างๆ ตามที่ต้องการได้

ถิ่นกำเนิดของพืชคลุมหน้าดินไมยราบ

ถิ่นกำเนิดของ พืชคลุมหน้าดินไมยราบ นั้น มาจากอเมริกาใต้ ซึ่งเข้ามาในประเทศไทยเพราะกรมทางหลวง นำเข้ามาปลูกเพื่อปกคลุมหน้าดิน เนื่องจากเป็นต้นไม้ที่ทนต่อน้ำท่วม สามารถตรึงหน้าดินป้องกันการพลังทลายได้

ประโยชน์ของพืชคลุมหน้าดินไมยราบ

พืชคลุมหน้าดิน ไมยราบ ยังมีประโยชน์มากมาย เพราะในต่างจังหวัดของไทยนิยมนำมาจุดไฟเผาเพื่อไล่ ยุง ให้กับคน หรือสัตว์เลี้ยง ทำเป็นฟืน

พืชคลุมหน้าดิน ไมยราบ ยังมีประโยชน์มากมาย แม้แต่ทำเป็นรั้วบ้านก็ยังได้อีกด้วย ต้นไม้ชนิดนี้ขยายพันธุ์ได้ง่ายด้วยเมล็ด และมีความทนทานต่อสภาพแวดล้อมในประเทศไทย ทำให้มันมีมากเกินความจำเป็น จนกลายเป็นวัชพืชที่ไร้ประโยชน์

แต่ใครจะรู้ว่าอันที่จริงแล้ว พืชคลุมหน้าดินไมยราบ ยังมีสรรพคุณเป็นยาสมุนไพรที่ได้รับการวิจัยเบื้องต้นเพื่อการลดน้ำตาลในเลือดของผู้ป่วยเบาหวาน (แต่ปัจจุบันยังไม่นำมาใช้รักษาอย่างจริงจัง) และสรรพคุณอื่นๆ ดังนี้

  • 1. ลำต้น ใบ ดอก ให้ตัดมาทั้งลำต้นแล้วตากแห้ง หลังจากนั้นต้มและนำน้ำที่ได้มาดื่ม จะช่วยรักษาโรคกระเพาะ ไอ ขับเสมหะ แก้ไข้ ขับปัสสาวะ แก้ปวดข้อ ปวดประจำเดือน เป็นต้น
  • 2. ใบ นำมาต้มแล้วดื่ม ช่วยรักษาแผลมีหนอง ตกขาว แมลงสัตว์กัดต่อย
  • 3. ราก นำมาต้มดื่ม ช่วยคลายเครียด และบำรุงสตรีหลังคลอด

              จะเห็นได้ว่า พืชคลุมหน้าดินไมยราบ ไม่ใช่วัชพืชไร้ค่าอย่างที่ใครๆ คิด มันมีทั้งความสวยงาม เป็นพืชที่คลุมหน้าดิน ที่ใช้ในการประดับตกแต่งบ้าน หรือสถานที่ต่างๆ  ทำประโยชน์ให้กับเกษตรกร

รวมไปถึง พืชคลุมหน้าดินไมยราบ ยังเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณรักษาโรคต่างๆได้มากมาย แต่ถึงอย่างไร มันก็จัดว่าเป็นพืชที่ค่อนข้างมีพิษ

เนื่องจากว่า ถ้าหากรับประทานไปนานๆ อาจจะทำร้ายระบบประสาทส่วนกลาง ดังนั้นจึงห้ามใช้ติดต่อกัน เด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปีไม่ควรใช้ รวมไปถึงสตรีมีครรภ์ และให้นมบุตรก็เป็นที่ห้ามเช่นกัน          

เราได้รวบรวมข้อมูลบทความน่ารู้ ต้นไม้มงคล มาให้คุณได้รู้ทราบกันก่อนใครในเว็บไซต์นี้

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org