Omgnadinechristine

ตะไคร้  พืชตะกูลหญ้า แต่มากด้วยสรรพคุณทางยา


ตะไคร้  พืชตะกูลหญ้า แต่มากด้วยสรรพคุณทางยา

ตะไคร้เป็นพืชตะกูลหญ้า ที่จัดได้ว่าเป็นพืชสมุนไพรที่อยู่คู่ครัวคนไทยตั้งแต่สมัยโบราณอีกชนิดหนึ่ง ตะไคร้จะมีความยาวตั้งแต่โคนของลำต้นไปจนถึงยอดใบประมาณ 5-6 ฟุต ลักษณะใบจะมีสีเขียวยาวตามใบจะสากและถ้าสัมผัสใบจะมีอาการละคายเคืองได้ ส่วนลำต้นจะรวมกันหลายๆต้นเรียกว่ากอ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว มีดอกเล็กๆฝอย ส่วนที่นิยมนำมารับประทานประกอบอาหารคือส่วนลำต้นที่เป็นกอ

ตะไคร้เป็นพืชที่สมุนไพรที่คนไทยส่วนใหญ่จะปลูกติดบ้านเรือนไว้เพื่อประกอบอาหารเป็นส่วนประกอบสำคัญในการทำอาหารไทยถือว่าถ้าขาดตะไคร้ไปอย่างหนึ่งก็ไม่ครบรสชาติของอาหารไทยเลยทีเดียว ตะไคร้มีมากมายหลายสายพันธ์ เป็นพืชตะกูลหญ้าที่สามารถปลูกได้ทุกสภาพภูมิอากาศ ปลูกง่ายด้วยการนำเหงาหรือรากที่อยู่ใต้ดินมาเสียบไว้กับดินแล้วดูแลรดน้ำในตอนที่ปลูกแรกๆจากนั้นถ้าตะไคร้เจริญเติบโตมากแล้วก็ไม่จำเป็นต้องมีการดูแลอะไรให้มากนักนานๆจะรดน้ำทีก็สามารถเจริญเติบโตเองได้แล้ว

ตะไคร์พืชตะกูลหญ้าที่มีประโยชน์และสรรพคุณทางยามากว่าคำว่าหญ้า

ถือได้ทุกส่วนของพืชชนิดนี้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนจริงๆ ไม่ว่าจะเป็นรากหรือเหง้า ลำต้นที่เป็นกอ ส่วนใบที่มีสีเขียว ต่างก็มีประโยชน์และสรรพคุณทางยานำมารับประทานเพื่อบำรุงรายกายและเพื่อรักษาโรคต่างๆได้หลายโรค ตะไคร์มีประโยชน์และสรรพคุณทางยาช่วยในเรื่องอะไรได้บ้างมาดูประโยชน์และสรรพคุณดีๆของตะไคร้กันค่ะ

เพิ่มความสดชื่นและช่วยบำรุงร่างกาย  ตะไคร้อุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิดที่ช่วยให้กระบวนการทำงานในด้านต่างๆของร่างกายมนุษย์ทำงานได้เป็นปกติและทำงานได้ดีขึ้นมีสารทำให้ร่างกายสดชื่นตลอดเวลา

ยาช่วยขับปัสสวะและยาช่วยล้างสารพิษออกจากร่างกาย ทุกส่วนของพืชชนิดนี้เป็นยาช่วยขับปัสสวะและเป็นยาที่ทำให้ระบบปัสสวะดีขึ้น ช่วยแก้โรคนิ่วในระบบทางเดินปัสสวะ ได้ดี

บำรุงสองและประสาท มีสารที่ช่วยบำรุงสมองป้องกันโรคสมองเสื่อม ช่วยรักษาอาการสมองเสื่อมได้

ขับลมช่วยลดอาการจุกเสียดแน่นเฟ้อในช่องท้องและร่างกาย ลำต้นมีฤทธิ์ที่ช่วยลดลมแก้อาการจุกเสียดแน่นเฟ้อในช่องท้องและร่างกายได้ดี

ช่วยลดความดันโลหิตสูง รับประทานใบแบบสดๆจะเป็นยาช่วยลดความดันโลหิตสูงได้

ช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปร่งปรั่ง พืชชนิดนี้มากล้มไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในด้านลดอาการเหี่ยวย่น ริ้วรอย ของผิวช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูเปร่งปรั่งดูอ่อนกว่าวัยได้ด้วย

***ตะไคร์มีติดบ้านไว้ถือเป็นพืชตะกูลหญ้าที่มากด้วยสรรพคุณทางยาจริงๆ***

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org