Omgnadinechristine

ชะอม พืชกลิ่นฉุน แต่สรรพคุณ ล้นหลาม


ชะอม พืชกลิ่นฉุน แต่สรรพคุณ ล้นหลาม

ชะอมเป็นพืชพุ่มขนาดเล็ก ตามลำต้นกิ่งก้านและกิ่งใบจะมีหนามแหลม ใบมีขนาดเล็กเรียงกันจะมีกลิ่นฉุนเฉพาะตัวส่วนปลายยอดและใบสามารถนำมารับประทานได้เป็นพืชมีหนามที่เป็นที่นิยมนำมารับประทานมากในหมู่คนไทย และชะอมยังเป็นสมุนไพรของไทยอีกชนิดเพราะชะอมเป็นพืชที่ให้ประโยชน์มีวิตามินเอที่สูงและมีสรรพคุณทางทางยาช่วยบรรเทาอาการและรักษาโรคได้หลายโรค

ชะอมเป็นพืชที่ปลูกง่ายเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพภูมิอากาศไม่ว่าในเขตร้อนหรือเขตหนาว เป็นพืชที่ไม่ต้องจำเป็นต้องใช้น้ำในการหล่อเลี้ยงเพื่อเจริญเติบโตมากนัก เป็นพืชที่โตง่ายแต่ตายช้า ชะอมส่วนมากจะไม่ค่อยมีโรคมารบกวนเพราะกลิ่นฉุนของชะอมจะสามารถไล่แมลงต่างๆที่ทำให้เกิดโรคได้

ชะอมพืชเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน

ปัจจุบันชะอมไม่ใช่แค่พืชที่ปลูกไว้เพื่อรับประทานในครอบครัวเพียงอย่างเดียวแล้วเพราะในตอนนี้ชะอมได้กลายเป็นพืชเศรษฐกิจอีก 1 อย่างที่สามารถทำเงินให้กับเกษตรกรได้อย่างมากมายแล้วในปัจจุบัน ถ้ามีการดูแลรักษาตัดแต่งกิ่งก้านชะอมเป็นอย่างดี ก็จะสามารถตัดยอดอ่อนของชะอมเพื่อนำไปขายได้ตลอดทั้งปี

ชะอมเป็นพืชที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมนำมารับประทานก็เนื่องจากชะอมสามารถนำมาเป็นวัตถุดิบนำมาปรุงอาหารได้หลายเมนูเด็ด เมนูเด็ดที่ว่านั้นก็อาทิเช่น แกงส้มชะอมทอด ไข่เจียวชะอมกับน้ำพริกกะปิ ต้มกะทิชะอม แกงลาว แกงคั่วต่างๆ หรือจะนำมาต้มกินกับนำพริกก็อร่อยสุดๆ

ในสมัยแต่ก่อนคนไทยมักนิยมปลูกต้นชะอมไว้ตามบ้านเรือนเป็นพืชคู่คนไทยมาแต่ช้านานแล้วเป็นพืชที่หารับประทานได้ง่ายปลูกได้ทั่วไปและคนไทยในสมัยแต่ก่อนก็ถือว่าชะอมเป็นพืชที่กินแล้วเป็นยาเพราะชะอมเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคได้เราดูกันค่ะว่าชะอมรับประทานแล้วสามารถช่วยอะไรได้บ้างหรือรับประทานแล้วช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง

สรรพคุณทางยาของชะอม

1.ในชะอมมีวิตามินเอสูง จึงช่วยต้านอนุมูลอิสระช่วยลดริ้วรอยการเหี่ยวย่นที่เกิดตามผิวหนังได้ดี ชะลอการแก่ก่อนวัยและเป็นสารที่ช่วยต้านการเกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วย

2.วิตามินเอที่สูงในชะอมช่วยในเรื่องการรุงสายตา ลดการเกิดโรคกับตาได้

3.ในชะอมมีกากและใยอาหารที่สูงมาก ช่วยในเรื่องระบบขับถ่ายช่วยให้ขับถ่ายได้ง่าย ช่วยลดและขับลมในกระเพาะอาหาร ช่วยรักษาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี

4.ในชะอมมีแคลเชียมที่สูงมากช่วยในเรื่องของบำรุงกระดูกได้ดี

5.ในชะอมมีธาตุเหล็กที่สูง ช่วยในการบำรุงเลือดได้ดี

6.ในชะอมมีสารที่ช่วยลดอาการอักเสบจากอาการแผลในปากได้ดี

7.ในชะอมมีสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งเป็นตัวที่สามารถช่วยต้านเชื้อมะเร็งได้และช่วยบำรุงผิวพรรณให้ดูอิ่มน้ำลดการเหี่ยวย่นของผิวได้ดี

8.ชะอมยังสามารถช่วยบำรุงเส้นผมให้มีสภาพดีเงางามได้ด้วย

9.ชะอมสามารถบำรุงเส้นเอ็นได้ให้เกิดอาการเอ็นเสื่อมได้ด้วย

10.ชะอมเป็นยาเย็นสามารถเป็นพืชที่รับประทานแล้วดับความร้อนในร่างกายได้

***คนที่เป็นโรคเกาต์ไม่ควรทานเพราะในชะอมมีสารทำให้เกิดกรดยูริกสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอักเสบและปวดตามข้อตามกระดูกและสตรีหลังคลอดบุตรไม่ควรทานเพราะจะทำให้น้ำนมลดและแห้งได้***

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org