Omgnadinechristine

ทุเรียน ราชาผลไม้ไทย ดังไกลถึงต่างประเทศ


ทุเรียน ราชาผลไม้ไทย ดังไกลถึงต่างประเทศ

ทุเรียน เป็นไม้ยืนต้น เป็นผลไม้ที่ได้ชื่อว่าเป็นราชาแห่งผลไม้ไทยและเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่เป็นที่นิยมรับประทานรับประทานกันมากในประเทศไทยรวมไปถึงชาวต่างชาติก็ชอบรับประทานผลไม้ชนิดนี้ด้วยเช่นกัน ทุเรียนเป็นพืชที่เจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดีในสภาพภูมิอากาศเขตร้อนชื้น จึงทำให้ในประเทศไทยของเราสามารถเพาะปลูกทุเรียนได้ทุกภาค แต่รสชาติของทุเรียนในแต่ละภูมิภาคจะมีรสชาติที่แตกต่างกันและรสชาติของทุเรียนก็ขึ้นอยู่ที่สายพันธุ์ของทุเรียนด้วยเช่นกัน ทุเรียนมีหลากหลายสายพันธุ์ ลักษณะของผลทุเรียนจะเป็นผลไม้ที่มีลักษณะรูปร่างที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวลักษณะที่โดดเด่นมากคือจะมีหนามอันแหลมที่บริเวณเปลือกทั้งลูกมีเปลือกสีเขียวปนน้ำตาล เปลือกหนา และเมื่อผลสุกเนื้อด้านในที่สามารถรับประทานได้จะเป็นสีเหลืองนิ่มเรียกว่าพู

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีกลิ่นหอมฉุนเฉพาะตัวจึงทำให้มีทั้งผู้ที่ชอบในการรับประทานทุเรียนและมีทั้งผู้ที่ไม่ชอบทุเรียนเลยก็มีเช่นกัน กลิ่นหอมฉุนของทุเรียนนั้นจึงทำให้มีข้อกำหนดเกิดขึ้นในสังคมไทยขึ้นคือการห้ามเอาทุเรียนขึ้นเครื่องบิน มาเนื่องจากถ้าคนที่ไม่ชอบทุเรียนก็จะพลิกไปอีกด้านเลยคือเหม็นกลิ่นทุเรียนนั้นเอง

คนไทยที่ชอบและหลงไหลในรสชาติของทุเรียนจะตั้งหน้ารอค่อยฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิตจากทุเรียนกันทุกๆปีถึงแม้ว่าราคาของทุเรียนในแต่ละสายพันธุ์นั้นจะมีราคาที่สูงปรี๊ดขึ้นทุกๆปีก็ตาม บางสายพันธุ์ซึ่งเป็นทุเรียนที่มีรสชาติอร่อยและจะปลูกได้เฉพาะบางพื้นที่เท่านั้นจะเป็นทุเรียนที่หายากและราคาสูงกว่าทุเรียนสายพันธุ์อื่นต้องมีการจับจองทุเรียนจากต้นกันข้ามปีเลยทีเดียว

 

ทุเรียนไทยดังไกลถึงต่างประเทศ

ชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ได้ลองชิมทุเรียนไทยส่วนใหญ่ต้องหลงไหลในรสชาติที่สุดแสนจะอร่อยของทุเรียนไทยไปตามๆกันและทุเรียนก็ยังเป็นพืชเศรษฐกิจของไทยที่เป็นผลไม้ส่งออกไปขายต่างประเทศในแต่ละปีเรียกเงินเข้าประเทศได้มากมายในแต่ละปี

 

ประโยชน์ของโภชนาการและสรรพคุณทางยาของทุเรียนไทย

ทุเรียนเป็นผลไม้ที่มากด้วยสารอาหาร อาทิเช่น วิตามินซี โพแทสเซียมสูง มากด้วยคาร์โบไฮเดรต รวมด้วยโปรตีน และเป็นแหล่งรวมไขมันดี และที่สำคัญทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง แต่มีข้อจำกัดความไว้ว่าหากใครที่เป็นโรคเบาหวานไม่ควรรับประทานผลไม้ชนิดนี้ในจำนวนมากเกินไปเพราะสารอาหารในทุเรียนไม่เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคนี้

ตำรายาไทยได้เขียนไว้ว่า ใบของทุเรียนที่มีรสชาติขมสามารถนำไปเป็นยาช่วยลดอาการแก้ไข้ได้ ช่วยขับพยาธิและแก้ดีซ่านได้ด้วย เนื้อที่มีรสชาติหวานแต่มีฤทธิ์เป็นยาร้อน ช่วยขับพยาธิ ช่วยรักษาเกี่ยวกับโรคผิวหนังได้ ส่วนเปลือกที่เป็นหนามแหลมคมมีรสชาติฝาดขมนี้สามารถช่วยช่วยสมานแผลต่างๆได้ดีมาก และรากของต้นทุเรียนที่มีรสชาติฝาดขมนี้ก็ยังสามารถช่วยบรรเทาอาการไข้และช่วยรักษาอาการท้องเดิน ท้องเสียได้อีกด้วย

 

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org