Omgnadinechristine

หม่อน(มัลเบอร์รี่)พืชยืนต้น 1 ในตระกูลเบอร์รี่ไทย


หม่อน(มัลเบอร์รี่)พืชยืนต้น 1 ในตระกูลเบอร์รี่ไทย

หม่อน หรือ มัลเบอร์รี่เมืองไทย เป็นพืชยืนต้นขนาดกลาง สามารถยืนต้นได้ยาวนานถึง 80-100 ปี สามารถเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพภูมิอากาศไม่ว่าจะเป็นบริเวณสภาพภูมิอากาศหนาวเย็น สภาพภูมิอากาศร้อนหรืออบอุ่น ก็สามารถเจริญเติบโตได้ แต่จะเป็นพืชที่ชอบสภาพภูมิอากาศหนาวเย็นมากกว่าเจริญเติบโตได้ดีกว่าในสภาพภูมิอากาศร้อน เป็นพืชชนิดพุ่มมีใบปกคลุม ใบจะมีลักษณะคล้ายกับรูปหัวใจส่วนขอบจะมีทั้งเรียบและหยักผิวใบไม่เรียบมีความสากคาย ดอกจะออกเป็นช่อ ออกดอกตรงช่วงระหว่างใบและปลายยอด ดอกหม่อนจะมีสีขาวหม่นแกมเขียว ดอกออกเป็นช่อ ผลหรือลูกหม่อน เป็นช่อรวมกัน ผลอ่อนสีเขียว ผลแก่สีแดงอมม่วงมีรสชาติอบเปรี้ยวอมหวาน

ใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)  เป็นอาหารพืชเพียงชนิดเดียวของหนอนไหม และใบหม่อนจะเป็นปัจจัยสำคัญในการประกอบอาชีพปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ไหมจะเป็นเส้นไหมที่ดีและสวยได้ก็ขึ้นอยู่กับใบหม่อนเป็นสิ่งสำคัญ

ใบหม่อน(มัลเบอร์รี่)  นอกจากจะนำมาเป็นอาหารของหนอนไหมแล้วยังนำมาทำชาใบหม่อนซึ่งเป็นชาที่มีสรรพคุณทีดีต่อสุขภาพหลายด้าน เช่น ช่วยลดน้ำตาลในเลือดเหมาะกับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ใบชามีสารกาบ้าที่มีสรรพคุณช่วยในการลดความดันโลหิตได้ดี ชาใบหม่อนถ้าดื่มเป็นประจำจะช่วยลดไขมันไม่ดีและคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ด้วย การดื่มชาใบหม่อนยังช่วยด้านอนุมูลอิสระ ช่วยในเรื่องการลดการอักเสบ ช่วยลดริ้วรอยตามผิวหนัง และยังยับหยั่งการเกิดโรคมะเร็ง ช่วยบำรุงร่างกายเพราะใบหม่อนมีแร่ธาตุสูง

ลูกหรือผลหม่อน(มัลเบอร์รี่)  จัดเป็นผลไม้ตระกูลเบอร์รี่อีกชนิดหนึ่งของประเทศไทย เป็นผลไม้ที่ราคาไม่สูง มีรสชาติอมเปรี้ยวอมหวาน หารับประทานได้ง่ายพบได้ แถวยังมีคุณประโยชน์ดีๆเยอะและมีวิตามินซีทีสูงมาก หากรับประทานลูกหรือผลหม่อนอย่างเป็นประจำจะช่วยในเรื่องการบำรุงผิวพรรณลดริ้วรอย บำรุงเส้นผมให้เงางาม ช่วยในการมองเห็นบำรุงสายตา ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกาย ควบคุมน้ำตาลในเลือด ช่วยระบบหมุ่นเวียนของเลือด ช่วยเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงได้ บำรุงร่างกาย ดีต่อระบบขับถ่ายช่วยย่อยอาหารขับของเสียออกจากร่างกาย บำรุงสมองป้องกันการเกิดโรคสมองเสื่อม ดีต่อตับและไตและเสริมภูมิคุ้มกันร่างกายมีสารต้านมะเร็งได้อีกด้วย

ลูกหรือผลหม่อน(มัลเบอร์รี่)  สามารถนำมารับประทานแบบสด หรือจะนำมาแปลรูปได้หลายหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นเมนูเย็น นำมาเป็นน้ำมัลเบอร์รี่ปั่นสด เมนูสมูทตี้มัลเบอร์รี่ ไอศมัลเบอร์รี่ครีม รับประทานแล้วสดชื่นช่วยดับร้อนดับกระหายได้ดีมาก นำมาแปลรูปเป็นแยมมัลเบอร์รี่เก็บใส่ตู้เย็นเพื่อเก็บไว้รับประทานได้นาน และยังนำมาทำอาหารได้อีกหลากหลายเมนูไม่ว่าจะเป็นอาหารหวาน เช่น เค้กมัลเบอร์รี่ คุกกี้หน้ามัลเบอร์รี่ พุดดิ้งมัลเบอร์รี่ ยังมีเมนูจากลูกหรือผลหม่อนอีกหลายเมนูให้ได้รังสรรค์

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org