Omgnadinechristine

มะรุม สมุนไพรพื้นบ้าน ประโยชน์เหลือล้น


มะรุม สมุนไพรพื้นบ้าน ประโยชน์เหลือล้น

มะรุมเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง เป็นไม้เนื้ออ่อน พืชใบเขียว ดอกจะมีสีขาวเป็นช่อ เมื่อดอกจะเกิดฝัก มะรุมเป็นพืชพื้นบ้านที่ประโยชน์มากล้น ตั้งแต่ ราก เปลือกจากต้น ยอดและใบ ดอก ฝัก เมล็ด เนื้อในเมล็ด มะรุมเป็นไม้ยืนต้นที่โตเร็ว ทนแล้ง ทนฝน ปลูกง่าย คนในสมัยโบราณมักปลูกไว้ตามบ้านเรือนเพื่อเป็นยาและประกอบอาหาร

ในตำรายาของไทยได้ระบุให้มะรุมเป็นพืชผักสมุนไพรอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นพืชผักสมุนไพรที่มีสรรพคุณทางยามากมายนับว่าเป็นพืชมหัศจรรย์เลยก็ว่าได้เป็นพืชทางเลือกที่เหมาะกับยุคปัจจุบันสำหรับคนที่รักสุขภาพ

ประโยชน์ของมะรุม

ในมะรุมมีวิตามินสูงจึงสามารถช่วยบรรเทาอาการหวัดได้ช่วยเสริมสร้างภูมิคุมกันให้กับร่างกายให้แข็งแรงต้านกาเกิดโรคหวัดได้ดี

ในมะรุมมีสารต่อต้านมะเร็ง จึงนำมาเป็นยาช่วยต้านและยับหยั่งการเกิดมะเร็งได้

ในมะรุมมีวิตามินเอที่สูง ช่วยในเรื่องของการบำรุงสายตาในคนชราและเหมาะกับคนที่อยู่กับแสงสีฟ้าหรือคนที่อยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานต่อวัน

ในมะรุมมีสารที่ช่วยให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ซึ่งเหมาะกับคนที่เป็นโรคเบาหวานจะช่วยบรรเทาอาการน้ำตาลในเลือดสูงได้

สรรพคุณทางยาของมะรุม

ราก ในส่วนของรากมะรุมน้ำมาต้มแล้วกรองกากออกจะมีรสชาติขม ถ้านำทานเป็นยาจะช่วยลดอาการบวมและเป็นยาบำรุงไฟธาตุได้เป็นอย่างดีมากเมื่อเทียบกับบรรดาพืชสมุนไพรต่างๆ

เปลือกจากต้นมะรุม นำมาทุบหรือบดให้ละเอียดแล้วต้มกรองกากออกให้หมดเป็นยาขับลมในลำไส้ ทำให้ผายลมและเรอออกได้ดี และนำมาห่อผ้าทำเป็นลูกปะคบเผื่อนำมาประคบบรรเทาอาการปวดเมื่อยตามร่างกายได้

ยอดและใบ คุณประโยชน์ของใบมะรุมมากล้มเพราะในใบมะรุมประกอบไปด้วยสารอาหาร จำพวก แคลเซียม วิตามินซี โปรตีน แร่ธาตุและสารต้านอนุมูลอิสระที่มีสูงมากช่วยแกอาการอักเสบอาการเลือดออกตามไรฟันและสามารถเป็นยาระบายอ่อนๆได้อีกด้วย

ดอก นำมาต้มกรองกากออกให้หมดนำมาทานเป็นยาช่วยในเรื่องขับปัสสาวะ ขับน้ำออกจากร่างกาย และมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอ่อนๆ ทานแล้วนอนหลับสบาย

ฝัก สามารถนำมารับประทานเป็นยาบรรเทาลดไข้ แก้อาการตัวร้อนได้ดี

เมล็ด นำเมล็ดของมะรุมมาสกัดเพื่อเป็นยาช่วยรักษาโรคต่างๆได้มากมายหลายโรค อาทิ โรครูมาติซั่ม อาการปวดตามข้อตามกระดูก โรคผิวหนัง โรคเกิดจากเชื้อราต่างๆ และสามารถนำมาบำรุงรักษาผิวให้มีความชุ่มชื่นได้อีกด้วย

เนื้อในเมล็ด สามารถเป็นยาแก้ไอบรรเทาอาการไอได้ดี และเนื้อในเมล็ดมะรุมจะเป็นยาบำรุงร่างกายได้เป็นอย่างดี

มะรุมมีประโยชน์มากมายก็จริงแต่ก็มีโทษแฝงอยู่ด้วย

มะรุมไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคตับเพราะจะทำให้ค่าเอนไซม์ของตับสูงขึ้นมาก

มะรุมไม่เหมาะกับสตรีมีครรภ์ เพราะอาจมีสารที่ทำให้เกิดอาการแท้งได้

มะรุมไม่ควรทานติดต่อกันเป็นเวลานานเพราะจะทำให้ค่าเอนไซม์สูงจนทำให้เกิดโรคตับได้

มะรุมไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคเกาต์เพราะในมะรุมมีโปรตีนสูงมากจะทำให้เป็นอันตรายกับโรคที่เป็นอยู่

มะรุมไม่เหมาะกับผู้ป่วยที่เป็นโรคเลือดเพราะมะรุมจะทำให้เลือดแตกตัวง่าย

*** ทุกอย่างมีทั้งคุณและโทษก่อนจะบริโภคควรศึกษาให้ถี่ถ้วยก่อนรับประทาน ***

 

 

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org