Omgnadinechristine

ดอกแก้ว ดอกไม้มงคล คู่คนไทย


ดอกแก้ว ดอกไม้มงคล คู่คนไทย

ดอกแก้วเป็นไม้ประดับขนาดเล็กไปจนถึงขนาดกลาง ลักษณะเป็นพุ่มมีใบสีเขียวเป็นมันมีกลิ่นหอมสลับกันเป็นพุ่ม ส่วนดอกจะมีสีขาวสะอาดสดใส ออกช่อเป็นพุ่มสวยมากมีกลิ่นที่หอมนวลมากและในตอนกลางคืนจะมีกลิ่นหอมเป็นพิเศษ มีผลเป็นวงรีขนาดเล็กสี เขียวพอแก่ผลจะเป็นสีแดง สวยงาม ต้นดอกแก้วเป็นพันธ์ที่สามารถเพาะพันธ์ เพาะปลูกได้ง่ายๆโดย เพาะเมล็ด การตอนกิ่ง และการตัดกิ่งเพาะชำ พบได้ในป่าดิบทั่วไปและปัจจุบันคนไทยนิยมนำมาปลูกเป็นไม้ประดับในบ้านเรือน ซึ่งนิยมมากสุดคือนำมาปลูกทำเป็นรั่วกันแนวเขตของบ้าน

ดอกแก้วมีหลากหลายสายพันธุ์ ดังนี้

1.แก้วธรรมดา เป็นจำพวกต้นแก้วที่ใช้ปลูกเป็นแนวรั้วบ้านทั่วไปหรือต้นแก้วป่าที่พบในป่านั้นเอง

2.แก้วพวง เป็นแก้ว สามารถปลูกง่าย มีใบแหลมๆ ดอกไม่เยอะมากพอประมาณ และนิยมปลูกทำรั้วแล้วตัดคล้ายๆโมก

ผลเป็นวงรีขนาดเล็กสี เขียวพอแก่ผลจะเป็นสีแดง

3.แก้วพวงดวงใจ แก้วชนิดนี้จะมีจุดเด่นคือมีดอกเป็นพุ่มที่เยอะกว่าแก้วสายพันธุ์อื่นๆ

4.แก้วหิมาลัย หรือ แก้วอินเดีย เป็นต้นแก้วที่มีใบกลมไม่มาก ปลายแหลมน้อยกว่า ดอกค่อนข้างใหญ่กว่าดอกแก้วสายพันธ์อื่นๆ

5.แก้วลิลลี่ เป็นต้อนแก้วที่มีดอกใหญ่และกลิ่นหอมนุ่ม ลักษณะต้นเป็นพุ่มเตี้ย กิ่งก้านใบเยอะ

6.แก้วออสเตรเลีย หรือ แก้วใบประยงค์ เป็นแก้วแคระใบจิ๋วมากอีกหนึ่งสายพันธุ์

7.แก้วแคระ เป็นแก้วที่ต้นเล็ก ดอกจิ๋วๆ เป็นต้นแก้วที่เล็กที่สุดในบรรดาต้นแก้วทั้งหลาย

8.แก้วแคระมงคล เป็นต้นแก้วแคระพัฒนาสายพันธุ์ด้วยคนไทย ได้นำไปจำหน่ายให้กับคนอินโด

แล้วคนไทยได้นำกลับมาพัฒนาเพื่อขยายพันธุ์เพื่อจำหน่ายในประเทศไทยอีกครั้ง

ยังมีแก้วอีกหลายสายพันธุ์ แต่แก้วบางชนิดเป็นสายพันธุ์เดียวกันแต่ต่างคนต่างที่อาจเรียกชื่อต้นแก้วต่างกันออกไปจึงทำให้ต้นแก้วในปัจจุบันมีหลายชื่อหลายสารพันธุ์มากบางทีอาจทำให้สับสนในการเรียกชื่อของต้นดอกแก้วได้

                                                      ดอกจะมีสีขาวสะอาดสดใส ออกช่อเป็นพุ่มสวยมากมีกลิ่นที่หอมนวลมาก

คนไทยสมัยก่อนนิยมนำดอกแก้วเป็นดอกไม้ถวายพระ และใบของดอกแก้วก็จะมีความมันวาวสามารถนำไปเป็นส่วนประกอบในการร้อยมาลัยถวายพระหรือใช้ใน พีธีกรรม พีธีการอื่นๆได้อย่างสวยงาม เพราะดอกแก้วเป็นดอกไม้ทีสวยงามมีสีขาวบริสุทธิ์  คนไทยในสมัยก่อนมีความเชื่อว่าถ้าปลูกต้นดอกแก้วไว้ในจะทำให้คนในบ้านมีความดี มีคุณค่าในสังคมสูง ความสูงส่ง เป็นที่เคารพของคนทั่วไป คนสมัยก่อนเปรียบของที่มีคุณค่าสูงเหมือนดังดอกแก้ว  จึงทำให้ต้นแก้วเป็นต้นไม้ประจำบ้านของคนไทยตั้งแต่สมัยก่อนจนถึงในปัจจุบัน

ดอกไม้ไทยมีความสวยงาม มีคุณค่า มีความหมาย มากมายแตกต่างกันออกไปช่วยกันอนุรักษ์ รักษา ดอกไม้ไทยให้อยู่คู่กับคนไทยไปนานๆค่ะ ดอกแก้ว ดอกไม้มงคล คู่คนไทย

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org