Omgnadinechristine

ดอกบัว มีดีมากกว่าความสวยงาม #ราชินีแห่งไม้น้ำ


ดอกบัว ถือได้ว่าเป็น ราชินีแห่งไม้น้ำ ดอกบัวเป็นพืชน้ำอยู่ในพืชตระกูลล้มลุก ลำต้นประกอบด้วย เหง้า ไหล หรือหัว ซึ่งจะเจริญเติบโตอยู่ไต้น้ำและมีก้านลักษณะยาวเป็นตัวส่งดอกและใบให้เหนือพ้นน้ำ ลักษณะของดอกและใบจะมีหลากหลายแบบแตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่ที่สายพันธ์ของบัวนั้นๆ และดอกบัวต่างสายพันธ์กันจะมีสีสันที่ไม่เหมือนกัน ดอกจะมีกลิ่นหอม ดอกบัวมีทั้งบานแล้วจะไม่หุบจนกว่าจะร่วงไปในเวลาประมาณ 3-4 วันและบานตอนเช้าและหุบในตอนเย็น

ดอกบัวมีหลากหลายสารพันธ์ แต่ถ้าเราจะแบ่งดอกบัวตามถิ่นกำเนิดและการเจริญเติบโตสามารถแบ่งได้ 2 ประเภทดังนี้

1.บัวที่เกิดสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ในเขตอบอุ่นและเขตหนาว

2.บัวที่เกิดสามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ในเขตร้อนเท่านั้น

มาดูสายพันธ์ของดอกบัวที่สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ดีในประเทศไทยกัน

-บัวสาย เป็นบัวอีกหนึ่งชนิดที่คนไทยนิยมปลูกและนำมาประกอบอาหาร และถวายพระ ประกอบพิธีต่างๆทางศาสนา เพราะ เป็นบัวที่พบได้ทั่วไปตามหนอง คลองบึง ในแทบชนบท

-บัวหลวง เป็นบัวที่เห็นกันมากในประเทศไทยอีกชนิดหนึ่ง เป็นพืชเศรษฐกิจชนิดหนึ่งที่ทำรายได้  ได้เป็นอย่างดี เพราะคนไทยนิยมนำมาถวายพระ ประกอบพิธีในศาสนา และส่วนรากสามารถนำมาประกอบอาหาร

-บัวผัน บัวเผื่อน บัวชนิดนับเป็นพืชเศรษฐกิจอีกชนิดหนึ่งเพราะเป็นไม้ประดับชนิดหนึ่ง ขยายพันธ์ง่าย หาซื้อได้ง่าย ตามร้านจำหน่ายพันธ์ไม้ทั่วไป

-บัวกระด้ง บัวชนิดนี้จัดได้ว่าเป็นบัวที่มีใบใหญ่ที่สุดในโลกในบรรดาบัวสายพันธ์ต่างๆเลยก็ว่าได้ ถ้าคิดจะปลูกบัวชนิดนี้ต้องมีพื้นที่ในการปลูกมาก ดอกมีกลิ่นหอม ใบขนาดใหญ่ เป็นบัวที่เหมาะกับการปลูกไว้เพื่อความสวยงาม ประดับบ้านเรือน

-บัวฝรั่ง  บัวชนิดนี้เป็นบัวที่สามารถปลูกและเจริญเติบโตได้ในเขตอบอุ่นและเขตหนาว ลักษณะคล้ายๆกับบัวหลวง แต่กลีบกดอกจะมีความแตกต่างกัน บัวชนิดนี้ส่วนมากปลูกเพื่อความสวยงาม

ดอกบัวเป็นดอกไม้ที่สวยงามชนิดหนึ่งเป็นไม้ที่เหมาะกับการใช้มาปลูกเพื่อประดับบ้านเรือน ที่อยู่อาศัย และดอกบัวเป็นดอกไม้คู่ศาสนาพุทธเลยก็ว่าได้ ชาวพุทธมักนำดอกบัวมาถวายพระ ถวายหิ้งพระ หรือแม้ในพิธีต่างๆในศาสนาพุทธเราก็มักจะเห็นดอกบัวเป็นหนึ่งในพิธีอยู่เสมอ เพราะชาวพุทธเปรียบดอกบัวแทนความบริสุทธิ์ ปราศจากมลทิน ปราศจากกิเลส ดอกบัวจึงเป็นดอกไม้ที่เป็นที่นิยมนำมากถวายเป็นพุทธบูชาในศาสนาพุทธในทุกๆพีธีการ

สรรพคุณทางยาของดอกบัว ตำราโบราณยาไทยได้บอกไว้ว่า เมล็ดของดอกบัวช่วยบำรุงประสาท บำรุงหัวใจและบำรุงไต เกสรของดอกบัวยาแก้ท้องร่วง รากหรือเหง้าเป็นยาเย็นช่วยแก้ร้อนในกระหายน้ำ เมล็ดของบัวสามารถนำมาทำอาหารคาวหวานได้หลากหลายเมนู

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org