Omgnadinechristine

ต้นกาแฟ

เดี๋ยวนี้การปลูก ต้นกาแฟ ไม่ได้เป็นเรื่องของธุรกิจเพียงอย่างเดียวแล้ว เพราะหลายครัวเรือนเริ่มสนใจและหันมาปลูกไว้กินกันเองในครัวเรือน เนื่องจากเสน่ห์ของกาแฟที่เติบโตในพื้นดินแต่ละแห่งนั้นแตกต่างกัน แม้จะเพาะปลูกในจังหวัดเดียวกัน แต่ถ้าต่างเขตอำเภอและดูแลด้วยวิธีต่างกัน ผลผลิตที่ได้ก็จะมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอย่างไม่น่าเชื่อ ทีนี้ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังคิดว่าอยากมีกาแฟสักต้นไว้หลังบ้าน หรืออยากจะเปิดคาเฟ่เล็กๆ ของตัวเอง เรามีคำแนะนำดีๆ มาฝากกัน เลือก ต้นกาแฟ จากสายพันธุ์ที่ต้องการก่อน           จริงอยู่ว่า ต้นกาแฟ แต่ละสายพันธุ์นั้นจะเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ต่างกัน อย่างเช่น สายพันธุ์ หนึ่งอาจโตได้ดีในภาคเหนือ และโตช้ามากในภาคใต้ แต่เราอยากให้พักเรื่องนั้นเอาไว้ก่อน ลองคิดว่าคุณต้องการสายพันธุ์ไหนเป็นพิเศษบ้าง ลิสต์รายชื่อทั้งหมดออกมา แล้วค่อยคิดถึงเรื่องเพาะปลูกกันอีกที เพราะการปลูกสิ่งที่ชอบจะทำให้เราใส่ใจดูแลได้ดีกว่า ข้อมูลพันธุ์ไม้ เลือกต้นกาแฟที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อม           แน่นอนว่าการพิจารณาเรื่องสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมนั้น จะต้องทำหลังจากการเลือกต้นกาแฟที่ชอบเรียบร้อยแล้ว ในบรรดารายชื่อทั้งหมดมันจะมีทั้งแบบที่ปลูกได้เลยโดยไม่ต้องทำอะไรเพิ่มเติมมากนัก และแบบที่ไม่น่าจะโตได้ในสภาพแวดล้อมที่เรามีอยู่ ให้คัดสายพันธุ์ที่ปลูกง่ายและชื่นชอบออกมาก่อน พร้อมกับกำหนดให้สายพันธุ์เหล่านี้เป็นสัดส่วนที่มากสักหน่อยในการเพาะปลูก เช่น ถ้าจะปลูกทั้งหมด Read more…


ต้นกล้ากาแฟ

อันที่จริงถ้าอยากได้ต้นกาแฟที่ดูแลง่ายและให้ผลผลิตมาก เราควรให้ความสำคัญตั้งแต่ยังเป็น ต้นกล้ากาแฟ เพราะถ้าต้นกล้ามีพื้นฐานที่ดี มันก็จะส่งผลที่ยอดเยี่ยมต่อการเจริญเติบโตอย่างแน่นอน วิธีหนึ่งที่หลายคนนิยมทำกันก็คือเพาะต้นกล้าเอง ไม่ซื้อจากแหล่งที่เราควบคุมอะไรไม่ได้ แล้วก็จัดการทำทุกอย่างที่ควรทำตั้งแต่ยังเป็นต้นกล้า พอนำลงปลูกจริงจึงมีปัญหาน้อยมาก ส่วนจะทำอย่างไรลองไปดูกันเลย ใช้วิธีการเพาะ ต้นกล้ากาแฟ จากเมล็ดคุณภาพดี           การเพาะ ต้นกล้ากาแฟ จากเมล็ดโดยตรงนั้น จะทำให้เราได้ต้นกล้าที่มีคุณสมบัติตรงกับ สายพันธุ์ ดั้งเดิม แล้วก็มีความแข็งแรงทนทานมากกว่า แม้ว่ามันจะใช้เวลามากกว่าการตอนกิ่งหรือปักชำ แต่รับรองว่าคุ้มค่ากว่าในระยะยาว วิธีการก็แค่นำเมล็ดพันธุ์คุณภาพดีมาแช่น้ำข้ามคืน จากนั้นหยอดลงในกระบะเพาะกล้า คลุมด้วยฟางเพื่อรักษาความชุ่มชื้น รดน้ำอย่างสม่ำเสมอจนกว่าจะงอก ข้อมูลพันธุ์ไม้ ย้ายเมล็ดใส่ถุงเพาะต้นกล้ากาแฟ           พอเริ่มเห็นว่าต้นกล้ากาแฟงอกขึ้นมาประมาณเท่าก้านไม้ขีดแล้ว ให้ย้ายไปลงถุงเพาะกล้าได้เลย ช่วงแรกแนะนำให้วางหลบแดดไว้ก่อน พอรากติดดีแล้วค่อยย้ายไปไว้ในบริเวณที่ได้รับแดดประมาณครึ่งวัน ในช่วงนี้ควรฉีดพ่นด้วยน้ำหมักหรือปุ๋ยอินทรีย์เพื่อบำรุง พร้อมกับป้องกันแมลงด้วยสมุนไพรหรือวัสดุคลุม แทนที่จะใช้สารเคมีตั้งแต่เริ่มต้น ตัวช่วยที่ดีมากสำหรับการไล่แมลงก็คือน้ำส้มควันไม้นั่นเอง ตัดแต่งต้นกล้ากาแฟให้เติบโตได้ง่าย           Read more…


ต้นไม้มงคล

หากคุณกำลังมองหา ต้นไม้เพื่อสิริมงคล รับรองได้เลยว่าเจอบทความจากเราไป เป็นคำตอบให้คุณได้ดีอย่างแน่นอน  ต้นไม้เพื่อความเป็นสิริมงคล มีหลายอย่าง บางชนิดเป็นต้นไม้ที่มีสรรพคุณ ใช้ในการทำอาหารก็ยังมี หลายคนเน้นใช้ประโยชน์ ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งสวน เพียงมีสวนเล็กๆ คุณก็สร้างโซน ต้นไม้มงคล ที่สวนหลังบ้านของคุณได้แล้ว บางอย่างเลือกที่นำไป ทำอาชีพได้ด้วย  เปลี่ยนสวนที่ว่างๆ ให้เกิดประโยชน์กันดีกว่า ต้นไม้มงคล ต้นไหนโชคดีเราแนะนำดังนี้   แชร์ไอเดีย การปลูกต้นไม้มงคลไปแล้ว ไม่ต้องคิดนาน เป็นต้นไม้ที่หาได้ง่าย ราคาไม่แพง ปลูกต้นไม้อย่างไรให้ดี ต้องอาศัยการแล รดน้ำพรวนดิน gclub ศึกษาพืชพันธ์ต้นไม้นั้นๆ ให้ดี แค่นี้ก็ได้ต้นไม้ที่โตเต็มที่ออกดอกสวยงามได้ไม่ยากแล้ว ข้อดีที่ปลูกต้นไม้มงคลที่บ้านของคุณ Latest Posts


ข้อมูลพันธุ์ไม้

หากเพื่อนๆ กำลังมองหาไอเดีย ปลูกต้นไม้ที่บ้านอยู่แต่เบื่อต้นไม้ที่เห็นมาตั้งแต่เด็กๆ อยากจะได้พืชพันธ์ต้นไม้ที่แตกต่างไปจากเดิม เราแนะนำ เลือก ต้นไม้ญี่ปุ่น แล้วเนรมิตสวนในบ้านเป็น สวนดอกไม้ญี่ปุ่น รับรองว้าปังไม่ไหว กับไอเดียนี้ มีเสน่ห์และมีความสวยแน่นอน ต้นไม้ จากต่างประเทศ สภาพ อากาศที่ไทยไม่มีปัญหาแน่นอน ไอเดีย ต้นไม้ญี่ปุ่น แบบไหนดีที่เหมาะกับสภาพอากาศที่ไทย เราแชร์ไอเดียต้นไม้ญี่ปุ่นไปแล้ว ufawallet รับรองว่าสวนที่บ้านจะได้รับความแปลกใหม่ไปกว่าเดิมพันไม่ยากเลย เลือก ปลูกง่ายๆ และดูแลง่าย เป็นต้นไม้ที่มีราคาไม่แพงด้วย แค่นี้ก็ได้ไอเดียเก๋ๆ ไปจัดแต่งสวนได้แล้ว  เลือกใส่ใจและดูแล ต้นไม้ก็จะออกดอก สวนงาม อยู่ตลอด เป็นการใช้เวลาว่าได้ดี อีกอย่างด้วย Latest Posts


ผักสลัดคอส

ในบรรดาผักสลัดหลากหลายชนิด ผักสลัดคอส ถือว่าเป็นสายพันธุ์หนึ่งที่ทานได้ง่าย เป็นพันธุ์ที่มีใบทรงยาวสีเขียวสด เนื้อกรอบหวานอร่อย ไม่มีกลิ่นเหม็นเขียว จะทานสดหรือนำไปปรุงเมนูอาหารอื่นๆ ก็เข้าท่า แต่ปัญหาก็คือหลายคนทดลองปลูกผักชนิดนี้แล้วไม่ได้ผลตามต้องการ นอกจากต้นผักจะไม่โตเต็มที่แล้วยังมีรสขม เนื้อหยาบเหนียว แถมยังแตกใบได้ช้าอีกด้วย วันนี้เราจึงอยากจะมาแนะนำวิธีที่ถูกต้องในการดูแลผักชนิดนี้กัน ผักสลัดคอส เติบโตได้ดีกว่าในดินโปร่ง           ต้องเข้าใจก่อนว่า ผักสลัดคอส นั้นมีระบบรากที่สั้นมาก เช่นเดียวกันกับ สลัด ชนิดอื่น เนื้อดินจึงต้องมีความโปร่งค่อนข้างมาก เพียงแค่ใช้ดินร่วนอย่างเดียวอาจไม่พอ เพราะเมื่อเรารดน้ำไปเรื่อยๆ เนื้อดินก็ยิ่งแน่นขึ้น เทคนิคที่ใช้ได้ผลดีคือการเอาขุยมะพร้าวแห้งกับแกลบแห้งมาผสมกับดิน โดยใช้สัดส่วนที่เท่ากันทั้งหมด และอย่าลืมรองก้นกระถางด้วยกาบมะพร้าวสับหยาบอีกทีหนึ่งด้วย ข้อมูลพันธุ์ไม้ ผักสลัดคอสต้องการแสงแดดไม่มากเท่าไร           หลายคนอาจจะเข้าใจว่าพืชพันธุ์ที่มีใบเป็นสีเขียวนั้นชอบแดดจัด แม้ว่าส่วนใหญ่จะเป็นแบบนั้นจริง แต่มันก็มีข้อยกเว้น อย่างผักสลัดคอสนี้จะมีความบอบบางในระดับหนึ่ง ต้องการแสงแดดช่วงเช้าอย่างมาก หากได้แดดสักประมาณครึ่งวันจะกำลังดี เนื่องจากแดดตอนบ่ายในบางพื้นที่อาจแรงเกินไป ผักจะเสียน้ำเร็วและทำให้ใบเหี่ยวเฉา Read more…


ต้นแรดิช

อีกหนึ่งสีสันในชามสลัดรวมก็คือผลสีแดงอมชมพูที่ได้จาก ต้นแรดิช ผักประเภทหัวเนื้อกรอบที่มีกลิ่นฉุนเฉพาะตัวนี้ เป็นที่ชื่นชอบของหลายๆ คน แถมมีประโยชน์กับร่างกายด้วย ไม่ใช่แค่ช่วยเพิ่มไฟเบอร์และวิตามิน แต่ยังมีคุณสมบัติช่วยต้านสารอนุมูลอิสระอีกด้วย แต่ราคาก็ถือว่าแอบแพงอยู่เหมือนกัน ยิ่งหัวใหญ่เท่าไรราคาก็ยิ่งสูงขึ้น จะดีกว่าไหมถ้าเราลงมือปลูกด้วยตัวเองและเก็บกินกันในครัวเรือน ต้นแรดิช ต้องการพื้นที่ไม่มากและลงกระถางได้             ลักษณะของ ต้นแรดิช จะคล้ายกับต้นอ่อนของผักกาดเขียว มีส่วนใบรูปทรงโค้งมนโผล่พ้นดินขึ้นมา พุ่มใบไม่หนาแน่นเท่าไร ทั้งยังเปราะและหักได้ง่าย ถัดลงไปใต้ผิวดินไม่ลึกมากนัก ก็จะพบกับหัวแรดิชทรงค่อนข้างกลม เมื่อแก่พอที่จะเก็บเกี่ยวได้แล้วก็จะมีสีแดงเข้มอมชมพู เป็น พืชผัก ที่มีขนาดเล็ก ใช้พื้นที่เพาะปลูกน้อยมาก และยังเติบโตได้อย่างดีในกระถางด้วย ข้อมูลพันธุ์ไม้ ต้นแรดิชแข็งแรงทนทานและดูแลง่ายกว่าที่คิด           แม้ว่าภาพลักษณ์ของต้นแรดิชจะดูคล้ายกับผักที่บอบช้ำได้ง่าย แต่ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของพันธุ์ไม้ชนิดนี้ ก็จะรู้ว่าการดูแลไม่ได้ยุ่งยากซับซ้อนอะไรเลย หัวใจสำคัญมีแค่ 2 ข้อเท่านั้น คือดินต้องร่วนซุยมากพอและสภาพแวดล้อมต้องเย็น ผักชนิดนี้มีรากสั้นและหัวก็อยู่ใต้ดินไม่ลึก ดินที่ใช้จึงต้องโปร่งและระบายน้ำได้เร็วมาก Read more…


สายพันธุ์ของหญ้าในเมืองไทย

     สีเขียวของต้นหญ้านั้น ตามหลักจิตวิทยาแล้ว มันเป็นสีที่ช่วยทำให้คนมองรู้สึกเบาสบาย ผ่อนคลาย ลดความเครียดได้เป็นอย่างดี ดังนั้นบ้านที่มีบริเวณ จึงมักจะมีการตกแต่งด้วยการปลูกหญ้านั้นเอง ประโยชน์ของหญ้าไม่ใช่แค่เพียง ทำให้บ้านดูสวยงาม มันยังสามารถช่วยลดความร้อน สายพันธุ์ของหญ้าในเมืองไทย โดยจะทำการดูความร้อนจากแสงพระอาทิตย์ที่สะท้อนเข้าสู่บ้าน ทำให้บ้านนั้นเกิดความเย็น ช่วยจับฝุ่นผงละอองต่าง ๆ ในอากาศ และยังช่วยลดเสียงจากภายนอกก่อนที่จะเข้าสู่ตัวบ้านได้อีกด้วย    ในบทความนี้ เราจะมาแนะนำให้รู้จักสายพันธุ์หญ้า ที่นิยมใช้ปลูกตกแต่งกัน ว่าจะมีสายพันธุ์อะไรบ้าง เพราะไม่ใช่หญ้าทุกสายพันธุ์จะสามารถ นำมาใช้ปลูกประดับ ตกแต่งบ้าน ได้ เมื่อเราได้รู้จัก สายพันธุ์ของหญ้าในเมืองไทย ก็จะทำให้เราวางแผนได้ว่า จะใช้หญ้าสายพันธุ์ไหน ข้อมูลพันธุ์ไม้ นำมาจัดประดับตกแต่งในบ้างของเรา 3 สายพันธุ์ของหญ้าในเมืองไทย ที่นิยมใช้ปลูกตกแต่งสวนในบ้าน Latest Posts


ไผ่บงหวาน

ไผ่บงหวาน เป็นต้นไผ่อีกสายพันธุ์หนึ่งที่เพาะปลูกกันเป็นบางพื้นที่ หลายคนจึงไม่เคยรู้จักไผ่ชนิดนี้เลยด้วยซ้ำ แถมยิ่งนานวันก็ยิ่งมีสายพันธุ์ไม่แท้เพิ่มมากขึ้น ผลผลิตที่ได้จึงไม่เป็นไปตามความต้องการ สำหรับเกษตรกรที่เพาะต้นกล้าพันธุ์แท้ขายจึงสร้างรายได้มหาศาล โดยราคาต้นกล้าจะมีตั้งแต่หลักสิบไปจนถึงหลักร้อย ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์และขนาด อย่างไรก็ตาม ครั้งนี้เรามาทำความรู้จักไผ่ชนิดนี้กันสักหน่อยดีกว่า จุดเด่นของ ไผ่บงหวาน อยู่ที่ส่วนของหน่อไม้           ไผ่บงหวาน ถือเป็นหนึ่งในไม่กี่สายพันธุ์ ที่เน้นเพาะปลูกไว้เพื่อเก็บเกี่ยวหน่อไม้เป็นหลัก เนื่องจาก หน่อไม้ ของไผ่ชนิดนี้จะมีขนาดใหญ่ เนื้อสัมสัมแน่นแต่ไม่แข็ง มีรสชาติหวานกลมกล่อม ไม่ติดรสขมเลยแม้ว่าจะเป็นหน่อที่แก่จัด จะนำมาทานแบบสดๆ เลยก็ได้ แต่ที่นิยมกันมากจะเป็นการเอาไปต้มซุป เพราะเนื้อหน่อไม้จะนิ่มกว่าและมีความหอมมากกว่า ข้อมูลพันธุ์ไม้ ลำต้นไผ่บงหวานเหมาะสำหรับงานจักสาน           นอกจากหน่อไม้ที่เป็นจุดขายหลักแล้ว ต้นไผ่บงหวานก็สามารถใช้ส่วนของลำไผ่มาประดิษฐ์เป็นของใช้ได้ เพียงแค่ลำไผ่นั้นไม่ใหญ่และอาจมีลักษณะของลำไม่สวยมากนัก คือมีข้อปล้องมากและไม่ได้ตั้งตรงเป็นแนวยาว ทางเลือกที่ดีกว่าจึงเป็นการนำไปทำผลิตภัณฑ์จักสานไว้ใช้ในครัวเรือน บ้างก็จักตอกไว้มัดขนม และมีแบบที่ทำเป็นเชื้อฟืนชั้นดีด้วยเหมือนกัน คิดจะปลูกไผ่บงหวานต้องมีพื้นที่พอสมควร           แม้ว่าเป้าหมายในการเพาะปลูกต้นไผ่บงหวานจะไม่ใช่เพื่อค้าขาย Read more…


พันธุ์ไม้ที่ทนปลูกง่ายตายยาก

   การปลูกต้นไม้ ถือเป็นงานอดิเรกอย่างหนึ่ง ที่สามารถสร้างความสุข และใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ต่อตัวบ้าน ทำให้บ้านเกิดความสวยงาม วิธีการปลูกต้นไม้ หลายคนก็คงจะรู้ แค่ขุดดินให้เป็นหลุม แล้วนำเมล็ด หรือต้นอ่อนใส่ลงไป ตามด้วยการกลบดิน รดน้ำนิดหน่อยเพียงเท่านี้ก็เสร็จเรียบร้อย ที่เหลือก็แค่หมั่นรดน้ำใส่ปุ๋ย ดูการเจริญเติบโตแต่เชื่อหรือไม่ว่า มีผู้ ปลูกต้นไม้ บางคน ปลูกอย่างไรต้นไม้ก็ตาย ทั้งที่ทำการปลูกเหมือนกันทั้งหมด คนโบราณจะเรียกผู้ปลูกเหล่านั้นว่า คนมือร้อน  หลายคนก็ท้อแท้ ไม่อยากจะปลูกต้นไม้กันอีกต่อไป เพราะปลูกกี่ครั้งต้นไม้ก็ตาย แต่เดี๋ยวก่อนบทความนี้ เราจะมาแนะนำให้รู้จักกับ พันธุ์ไม้ที่ทนปลูกง่ายตายยาก ดูแลง่าย ปลูกอย่างไรก็ขึ้น ไม่ว่าจะมือร้อนขนาดไหน ก็สามารถปลูกได้อย่างแน่นอน ข้อมูลพันธุ์ไม้ รายชื่อ 3 พันธุ์ไม้ที่ทนปลูกง่ายตายยาก สำหรับคนมือร้อน Latest Posts


พันธุ์ไม้ขนาดเล็กที่มีดอกสวยงาม

   ความใฝ่ฝันของใครหลายคน ที่เป็นคนชื่นชอบต้นไม้ เมื่อมีบ้านก็อยากจะมีสวนเล็ก ๆ ประดับตกแต่งบ้าน ให้มีความสวยงาม และรู้สึกน่าอยู่ ซึ่งการจัดสวนส่วนใหญ่แล้ว มักจะเป็นต้นไม้ขนาดกลาง ถึงใหญ่แต่ถ้าบ้านไหนที่มีบริเวณน้อย หากนำต้นไม้ที่มีขนาดกลาง ถึงไหนไปลง ก็คงทำให้ดูไม่เหมาะสม รู้สึกขัดสายตาไม่สวยงาม  วันนี้เราก็เลยจะมาแนะนำ พันธุ์ไม้ขนาดเล็กที่มีดอกสวยงาม สามารถใช้ทดแทน นำจัดเป็นสวนได้ ได้ทั้งความสวยงาม และความสมดุลของพื้นที่ ว่าแต่จะมีพันธุ์ไม้อะไรบ้างนั้น เราไปดูกันเลยที่ ข้อมูลพันธุ์ไม้ 4 พันธุ์ไม้ขนาดเล็กที่มีดอกสวยงาม เหมาะแก่การปลูกประดับไว้ในบ้านที่มีพื้นที่น้อย Latest Posts

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org