Omgnadinechristine

มะลิมีดี ที่ไม่ใช่แค่กลิ่นหอม ราชาแห่งดอกไม้ king of flowers


ดอกไม้ในประเทศไทยมีหลากหลายให้เลือกสรรแต่ถ้าจะกล่าวถึงดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมชื่นใจเราก็คงคิดถึง “ดอกมะลิ” เป็นสิ่งแรกเพราะมะลินั้นเป็นดอกไม้ที่คนไทยคุ้นเคยกันดี มีสีขาวบริสุทธิ์และมีกลิ่นหอมพูดได้ว่าเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมละมุนที่สุดเลยก็ว่าได้ ทำให้มะลิถูกนำไปเปรียบกับความสูงส่งดีงาม และกลายเป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ คนไทยยังนิยมใช้มะลิในพิธีการสำคัญต่างๆ ไม่ว่าจะร้อยมาลัยถวายพระ นำมาทำพานพุ่มไหว้ครู หรือ นำดอกมะลิมาใช้ในงานรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์ ทำให้ดอกมะลิในวัฒนธรรมไทย จึงมักมีความผูกพันกับของสูง นั่นอาจเป็นเพราะมะลินั้นถือเป็นดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมมากกว่าดอกไม้อื่นๆ ทั้งมวล จึงเหมาะจะนำมาใช้แสดงความเคารพบูชาอย่างสูงสุดต่อผู้มีพระคุณ ที่อยู่ในจิตวิญญาณของคนไทยมาแต่โบราณกาล

ในด้านของความเชื่อของคนไทยเชื่อว่าการปลูกต้นมะลิไว้ในบริเวณบ้าน จะทำให้มีความสงบสุข ร่มเย็น เป็นที่รักและประทับใจกับคนรอบข้าง ช่วยเกื้อหนุนให้เกิดความกตัญญูของผู้เป็นลูกที่มีต่อแม่ และเพื่อความสิริมงคลแก่บ้านและผู้อยู่อาศัย ควรปลูกต้นมะลิไว้ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ และให้ปลูกในวันพุธเพื่อเอาคุณ  เพราะเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง และยังเป็นผู้ที่ประกอบคุณงามความดีเป็นที่นับถือของบุคคลทั่วไป โดยต้นมะลิที่นิยมปลูกไว้ในบ้านเพื่อความเป็นมงคลมีอยู่ 5 ชนิดด้วยกัน คือ มะละฉัตร มะลิซ้อน  มะลิวัลย์ มะลิพวง  และพุทธชาด นอกจากนี้ต้นมะลิยังเป็นต้นไม้ประจำวันเกิดของผู้เกิดวันจันทร์อีกด้วย ซึ่งหมายถึง ความนุ่มนวลอ่อนโยน เรียบร้อย และอ่อนหวาน มะลินอกจากจะมีกลิ่นที่หอมเป็นที่น่าจดจำแล้วมะลิยังมีดีอีกอย่างหลายๆอย่าง

สรรพคุณทางยาของมะลิ จากตำหรับยาไทยได้ระบุไว้ว่า ใช้บำรุงหัวใจ ถอนพิษไข้ ดับพิษร้อน บำรุงครรภ์รักษา แก้ร้อนใน กระหายน้ำ แก้เจ็บตา ทำจิตใจให้ชุ่มชื่น เนื่องจากมีรสฝาดสมาน จึงช่วยสมานท้อง แก้บิด แก้ปวดท้อง แก้แผลเรื้อรัง ผิวหนังเป็นผื่นคัน น้ำแช่ดอกสดบำรุงหัวใจให้ชุ่มชื่น นำดอกสดตำใส่พิมเสน สุมหัวเด็กแก้ซาง แก้ตัวร้อน แก้หวัด แก้อ่อนเพลีย ชูกำลัง แต่อย่างไรก็ตามอย่าใช้มากจนเกินไปเพราจะทำให้แสลงกับโรคลมจุกเสียดแน่น ดอกมะลิหรือส่วนต่างๆ ของมะลิยังมีสรรพคุณอีกหลากหลายมากมาย ก่อนที่จะนำมะลิมาใช้เป็นยารักษาโรคควรศึกษารายละเอียดให้รอบคอบชัดเจนก่อน

ชื่อวิทยาศาสตร์ : Jasminum Sambac (L.) Aiton
ชื่อสามัญ : Arabian jasmine
ตระกลู : OLEACEAE
ชื่ออื่น : มะลิ, มะลิลา (ทั่วไป), มะลิซ้อน (ภาคกลาง), มะลิขี้ไก่ (เชียงใหม่), มะลิหลวง (แม่ฮ่องสอน), มะลิป้อม (ภาคเหนือ), ข้าวแตก (เงี้ยว-แม่ฮ่องสอน), เตียมูน (ละว้า-เชียงใหม่)
ลักษณะทางพฤกษศาสตร์ : มะลิเป็นไม้พุ่ม บางพันธุ์เป็นไม้รอเลื้อย สูง 0.3-4 เมตร ใบเรียงตรงข้าม เป็นใบประกอบชนิดที่มีใบย่อย ใบเดี่ยว รียาว กว้าง 3-5.5 ซม. ยาว 5-10 ซม. ดอกเป็นช่อเล็ก ๆ มีทั้งดอกลาและดอกซ้อน ดอกสีขาว โคนดอกติดกันเป็นหลอด สีเขียวอมเหลือง ดอกกลางบานก่อน กลีบเลี้ยงแยกเป็นส่วน 7-10 ส่วน มะลิเหมาะกับอากาศร้อนอบอ้าวมากกว่าอากาศหนาวเย็น

เว็บข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประโยชน์ สรรพคุณ

เว็บไซต์ที่รวบรวมบทความน่ารู้ ข้อมูลพืชพันธุ์ไม้ ประวัติความเป็นมา ประโยชน์ สรรพคุณ ของพืชพันธ์ไม้ พืชพันธุ์เป็น สมุนไพรสามารถนำมาใช้ประโยชน์มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคอะไรได้บ้าง รวบรวมพืชพันธุ์ไม้แต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ พืชพันธ์ไม้ที่สามารถพบเห็นได้ทั่วไปและพืชพันธุ์ไม้ที่หาดูหรือพบเจอได้ยากในปัจจุบัน ข้อมูลพืชพันธ์ไม้แต่ละชนิดสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านใดได้บ้าง มีสรรพคุณทางยาที่สามารถนำมารักษาโรคหรืออาการเจ็บปวดที่เกิดขึ้นในปัจจุบันได้ด้วยวิธีใด สามารถนำมาเป็นยาใช้ได้จริงหรือไม่ เพื่อใช้เป็นแนวทางหรือสามารถนำมาใช้ประโยชน์การเพื่อศึกษาหรือเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ในการใช้ชีวิตประจำวันของบุคคลทั่วไปได้ เพียงแค่คุณเข้ามาที่เว็บไซต์ Omgnadinechristine.com ก็สามารถได้รับข้อมูลดีๆเกี่ยวกับพืชพันธุ์ไม้ในแต่ละชนิดแต่ละสายพันธุ์ได้แล้ว

Tags

กระบองเพชร กลิ่นหอม กล้วย กล้วยไม้ การดูแลต้นไม้ การดูแลรักษา การปลูกต้นไม้ ข้อมูลพันธุ์ไม้ คนรักธรรมชาติ ความร่มรื่น จัดสวน ดอกไม้ ดูดสารพิษ ตกแต่งบ้าน ต้นไม้ ต้นไม้ฟอกอากาศ ต้นไม้มงคล ธรรมชาติ ประดับบ้าน ปลูกต้นไม้ ผลไม้ พันธุ์ไม้ พันธุ์ไม้ดอก พันธุ์ไม้น่าปลูก พันธุ์ไม้ประดับ พันธุ์ไม้ปลูกในบ้าน พันธุ์ไม้ฟอกอากาศ พันธุ์ไม้มงคล พันธุ์ไม้สวยงาม พันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้เลี้ยงง่าย พืชผักสวนครัว ฟอกอากาศ วัชพืช วิธีการปลูก สมุนไพรไทย สรรพคุณ สายพันธุ์กาแฟ อากาศบริสุทธิ์ เพิ่มความสดชื่น โชคลาภ ไม้ประดับ ไม้มงคล ไม้ยืนต้น ไม้อวบน้ำ

ไปดูพันธุ์ไม้กับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วไทย mini-game.org